การจดจำใบหน้าหรือเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์เป็นเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อถือได้

ก้าวเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ทุกอย่างหมุนรอบตัวด้วยเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติ เรากำลังเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรม สิ่งที่เราเห็นในภาพยนตร์, นิยาย Sci-fi และนวนิยาย ตอนนี้มันกลายเป็นความจริงแล้ว ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะเปลี่ยนการดำเนินการทางธุรกิจ แต่มันกำลังเปลี่ยนแปลงวิถี

การจดจำใบหน้าหรือเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์เป็นเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อถือได้

ไม่กี่ปีก่อนคำว่า “ไบโอเมตริก” นั้นเกี่ยวข้องแค่ลายนิ้วมือเท่านั้น แต่ตอนนี้เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์มีการพัฒนาไปอย่างก้าวหน้าตั้งแต่ลายนิ้วมือไปจนถึงการสแกนม่านตาและการจดจำเสียง โดยล่าสุดก็คือเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ที่ทำให้ความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น

เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเป็นเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ที่เติบโตเร็วที่สุด ตามการวิจัยรายงานการตลาดในอนาคต (MRFR) ตลาดการจดจำใบหน้าทั่วโลกคาดว่าจะเติบโต 20% ในช่วงปลายปีที่แล้ว การจดจำใบหน้าโดยทั่วไปจะระบุตัวตนของมนุษย์ผ่านรูปแบบใบหน้า โดยขั้นตอนพื้นฐานดังต่อไปนี้:

– ขั้นตอนแรกระบบจะตรวจจับใบหน้ามนุษย์ผ่านการสแกน
– ขั้นตอนที่สองจะจับภาพใบหน้าโดยใช้เซ็นเซอร์ 2D และ 3D ในการจับภาพใบหน้า
– ขั้นตอนที่สามใบหน้าที่บันทึกไว้จะถูกแปลงเป็นข้อมูลทางคณิตศาสตร์และข้อมูลจะอ่านค่าได้โดยใช้อัลกอริทึม ต่างๆ
– ขั้นตอนสุดท้ายข้อมูลรูปภาพที่สแกนจะถูกจับคู่กับข้อมูลที่เก็บไว้แล้วและตรวจสอบบนฐานข้อมูล โดยแยกคุณสมบัติพื้นฐานที่ไม่ซ้ำกันของแต่ละคน เช่นจมูก, ระยะห่างระหว่างตา ฯลฯ

การตรวจสอบใบหน้าเป็นส่วนหนึ่งในการยืนยันตัวตน

ด้วยการมาของอินเทอร์เน็ตทำให้อาชญากรไซเบอร์มีโอกาสในการแฮกข้อมูลและโจมตีเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวแฮกเกอร์เอง ซึ่งปัญหาการโจรกรรมทางไซเบอร์และการละเมิดข้อมูลมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการผลักดันในการตรวจสอบใบหน้าเพื่อยื่นยันตัวตนเพิ่มมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นธนาคารก็ได้เพิ่มมาตราการที่เข็มงวดมากขึ้นในการยืนยันตัวตนเพื่อป้องกันการฉ้อโกงทางการเงิน เพื่อทำให้ลูกค้ามั่นใจในการดูแลเงินจากทางธนาคาร ซึ่งการตรวจสอบทางชีวภาพมันก็ไม่ได้การันตีได้ 100% ว่าจะไม่ถูกโจรกรรม แต่มันกระบวนการเพิ่มเติมที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการโจรกรรมข้อมูล

โดยเทคโนโลยีการตรวจสอบใบหน้าเป็นวิธีที่รวดเร็ว ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการตรวจสอบการเข้ารหัสเพื่อเข้าถึงข้อมูล แฮ็กเกอร์ไม่สามารถขโมยข้อมูลหรือใช้ประโยชน์จากรูปแบบทางชีวภาพของแต่ละคนได้ เราสามารถระบุตัวตนเพียงแค่มองใบหน้า ไม่ใช่ลายนิ้วมือหรือม่านตา ในโลกออนไลน์นั้นการตรวจสอบใบหน้าเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ แต่เป็นการตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้เพื่อตรวจสิทธิ์ของคนแต่ละคน ว่ามีสิทธิในการเข้าถึงอะไรบ้าง

ใช้แนวป้องกันการเข้าถึงข้อมูลด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้า

มีวิธีมากมายในการที่จะแฮ็กข้อมูลผู้ใช้ แต่รู้ไมว่า เทคโนโลยีจดจำใบหน้าสามารถช่วยกรองการปลอมแปลงสารพัดรูปแบบหน้าตาของผู้คนได้ด้วย ไม่ว่าจะปลอมแปลงยังไงก็จะมีอัลกอริธึมในการช่วยประมวลรูปแบบของหน้าตาผู้คนด้วย เรามาดูว่ามีวิธีแบบไหนบ้างที่เทคโนโลยีจดจำใบหน้าสามารถช่วยเราได้จากการโจรกรรม

  • ช่วยในการจับผิดการปลอมแปลงหน้าตาด้วยการพิมพ์
  • ช่วยในการจับผิดการปลอมแปลงหน้าตาด้วยภาพถ่าย
  • ช่วยในการจับผิดการปลอมแปลงหน้าตาผ่านรูปแบบวิดีโอ
  • ช่วยตรวจสอบการยินยอมตัวตนร่วมเอกสารประจำตัว
  • ช่วยตรวจจับการแสดงทางสีหน้าของผู้ใช้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save