ทำเว็บไซต์ ให้ธุรกิจพร้อมทุกวิกฤตรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์

ทำเว็บไซต์เป็น เพิ่มเปอร์เซ็นต์เข้าสู่สายงาน Digital Marketingคอร์สเรียน WEBSITE OPTIMIZATION จาก IDMCouncil

“Website Traffic หรือปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผู้คนส่วนใหญ่ถูกกักตัวอยู่บ้าน
ในขณะเดียวกัน Ad Spending หรือค่าใช้จ่ายในการโฆษณา กลับลดลงเป็นอย่างมาก”

เปิดเผยข้อมูลโดย Hubspot

นี้จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบและเหล่าบรรดานัก Digital Marketing ที่ต้องเร่งเตรียมความพร้อมให้หน้าเว็บไซต์สมบูรณ์เตรียมพร้อมต้อนรับ “New Lead” หรือลูกค้าหน้าใหม่ที่มีแนวโน้มสนใจสินค้าหรือธุรกิจของคุณในช่วงเวลาที่ไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้มาเตรียมเว็บไซต์ให้ต้อนรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ด้วยกฎ 5 ข้อ ต้องรู้ ถ้าอยากเข้าสู่สายงาน Digital Marketing

​1. เตรียมความพร้อมให้เว็บไซต์เป็นช่องทางหลักในโลกออนไลน์

ช่วงเวลาที่รูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป การได้ครอบครองพื้นที่หน้าแรกของ Google ถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการหรือนักการตลาดต้องการมากกว่าการได้ตั้งหน้าร้านในทำเลทอง ติดถนนใหญ่ สิ่งแรกในการเตรียมความพร้อมให้เว็บไซต์คือ

1. เตรียมข้อมูลให้พร้อม ผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์จะต้องสามารถรู้รายละเอียดครบจบในหน้าเว็บเดียวได้ โดยไม่ต้องไปตามหาข้อมูลเพิ่มเติมต่ออีกด้วยตัวเอง

2. ความเร็วการโหลดเว็บ ต้องไม่ปล่อยให้การโหลดหน้าเว็บนานเกิน 3-5 วินาที โดยสามารถตรวจเช็คความเร็วเว็บไซต์และเรียนรู้รายละเอียดเพื่อแก้ไขให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้น ได้ที่ Google Page Speed

3. ตรวจสอบและควบคุมไม่ให้หน้าเว็บล้ม ความหมายคือหากธุรกิจสามารถพาดหัวข้อได้หน้าสนใจแล้ว แต่เมื่อลูกค้าคลิ๊กเข้าไปกลับไม่พบหน้าเว็บไซต์ ธุรกิจจะเสียโอกาสให้แก่คู่แข่งอื่นได้ทันที

BLOG

2. เพิ่มประเภทสื่อในเว็บไซต์ให้มีหลากหลายรูปแบบเพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันไปของผู้ใช้

– รูปภาพ ใส่คำอธิบายใต้รูปภาพ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจบทสรุปของเนื้อหาได้ด้วยประโยคเดียว นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่ม SEO ให้แก่เว็บไซต์ได้อีกด้วย

– ไฟล์เสียงและคลิปวิดิโอ เว็บไซต์จำเป็นต้องเตรียมสื่อประเภทไฟล์เสียงไว้ด้วย เพื่อตอบสนองพฤติการทำอะไรหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันของผู้เสพสื่อในปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น ไฟล์เสียงจะถูกใช้ขณะกำลังเดินทางมาทำงาน ผู้ใช้อาจกำลังเลื่อนเสพคอนเทนต์ทาง IG อยู่ ขณะเดียวกันก็เปิด Podcast ฟังไปด้วย เป็นต้น

สำหรับสื่อประเภทไฟล์วิดิโอ เป็นสื่ออีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุด ผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบการเสพวิดิโอมากกว่าสื่อรูปแบบอื่นๆ แต่ธุรกิจจำเป็นต้องคำนึงถึงกรณีที่ผู้ใช้งานเว็บไซต์บางรายที่ไม่สะดวกเปิดเสียงรับชมในที่สาธารณะเนื่องจากพวกเขาลืมเอาหูฟังมาจากที่บ้าน ดังนั้น กระบวนการผลิตคลิปวิดิโอออกมา ธุรกิจจำเป็นต้องใส่ Subtitle เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เสพสามารถรับชมคลิปได้ขณะที่ปิดเสียงไว้อยู่

– สี เคยเห็นเว็บไซต์ที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม สบายตาน่าอ่าน แต่พอได้เข้าไปอ่านเนื้อหาแล้วกลับพบว่า อ่านยาก เนื่องจากสีพื้นหลังกับสีตัวอักษรใกล้เคียงกัน ดังนั้น ผู้สร้างและออกแบบเว็บไซต์จึงจำเป็นต้องใส่ใจในการเลือกใช้เฉดสีระหว่างพื้นหลังและตัวอักษรให้ตัดกัน (Contrast) ตัวอย่างเช่น หากสีพื้นหลังเป็นสีอ่อน และให้สีตัวอักษรเป็นสีเข้ม เป็นต้น

3. เพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งานเว็บไซต์

เคยเจอการแจ้งเตือนก่อนเข้าชมเว็บไซต์ว่า “เว็บไซต์นี้ไม่ปลอดภัย” ไหม? เนื่องจากการเก็บข้อมูลขณะรับชมเว็บไซต์ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ดังนั้น ปัญหานี้จึงถูกแก้ไขด้วยพรบ. PDPA เพื่อคลุมครองผู้บริโภค โดยเว็บไซต์ที่มีการเก็บข้อมูลขณะใช้งานเว็บไซต์ จำเป็นต้องแสดงให้ผู้ใช้รับทราบก่อนว่า มีการเก็บข้อมูลอยู่นะ เพราะหากธุรกิจไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้ Chrome Browser จะมองว่าเว็บไซต์ของคุณไม่ปลอดภัย และขึ้นเตือนให้ผู้ใช้งานทราบก่อนการเข้าสู่เว็บไซต์ว่า “เว็บไซต์นี้ไม่ปลอดภัย” ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานที่เห็นข้อความการแจ้งเตือนนี้ ก็อาจหวั่นๆ ใจ ว่าข้อมูลของตนจะถูกล่วงลับและเอาไปใช้ในทางที่ผิดหรือไม่ จุดนี้พวกเขาอาจเลือกไม่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณไป แล้วเลือกเข้าเว็บไซต์ของคู่แข่งอื่นแทน นอกจากนี้เว็บไซต์นั้น ยังจะถูกตัดคะแนน SEO ลง ซึ่งมีผลต่ออันดับบน Google อีกด้วย

WEBSITE OPTIMIZATION

4. ทำเว็บเพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ดี

ข้อนี้คืออยากให้ธุรกิจลองนึกดูเล่นๆ ขึ้นมาก่อนว่า “หากเราเป็นลูกค้า อะไรคือสิ่งที่เขาต้องการในการเข้ามายังเว็บไซต์เรา และพยายามทำให้พวกเขาได้สิ่งเหล่านั้นได้ง่าย และเร็วที่สุด” โดยวิธีมีอยู่ว่า ให้ธุรกิจตั้งกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้งานเว็บไซต์ขึ้นมา 3-5 กลุ่ม จากนั้นให้พสกเขาได้ทดลองใช้งานจคริงในเว็บไซต์ที่สร้างขขึ้นมา จากนั้นเก็บข้อมูลผลการทดลองมาปรับปรุงแก้ไขเว็บไซต์ให้ดีขึ้นก่อนปล่อยออกไปใช้งานจริง

5. เพิ่มค่า SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google

ขั้นตอนสุดท้ายคือ เมื่อเตรียมความพร้อมของเว็บไซต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และมั่นใจที่จะปล่อยออกไปแล้ว ธุรกิจจำเป็นต้องทำให้เว็บไซต์คุณภาพนี้ถูกพบเห็นได้ง่ายทุกครั้งที่มีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องได้ด้วย

โอกาสเป็นของคนที่มองเห็น 1 ประโยค ที่ IDMCouncil ว่าสามารถสรุปใจความของบทความเรื่องนี้ได้อย่างครบถ้วนที่สุด สำหรับนักการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ต่างๆ หากคุณได้อ่านบทความนี้จนจบแล้ว เราอยากให้ลองกลับไป Recheck เว็บไซต์ที่มีอยู่ว่า ขาดข้อไหนไปหรือไม่ ข้อไหนบ้างที่ควรเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความพร้อมเว็บไซต์ให้ถึงขีดสุดด้วยตัวคุณเองง่ายๆ

แต่หากคุณได้ลองไล่ Checklist ด้านบนดูแล้วพบว่า อยากได้ Guideline ดีๆ เริ่มต้นทำให้คุณดูเป็นแบบอย่างก่อน เพื่อให้คุณได้เรียนรู้แต่ละขั้นตอนจากการปฏิบัติจริง แล้วค่อยไปต่อยอดได้ต่อไปในอนาคตด้วยตัวคุณเอง IDMCouncil เรามีคอร์สเรียน Website Optimization ให้ผู้เรียนสามารถออกแบบเว็บไซต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ถ่ายทอดความรู้และเคล็ดลับการตลาดที่ต้องร้องว่า “คิดได้ไงเนี้ย” จากผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing มากประสบการณ์ และหลักสูตรการเรียนการสอนที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความรู้ ถูกตรวจสอบ และควบคุมหลักสูตรการเรียนการสอนจาก IBDM สถาบันการตลาดดิจิตอลระดับสากล เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเนื้อหาที่เรียนทันสมัยและได้มาตรฐานอยู่ตลอดเวลา หลังจบหลักสูตร ยังสามารถนำความรู้ไปใช้สอบเพื่อรับใบประกาศนียบัตรใช้สูง IBCDM หรือ International Board Certified Digital Marketer เพื่อรับรองว่าผู้จบเป็นผู้มีความรู้เฉพาะทางทางด้าน Digital Marketing อย่างแท้จริง

นักเรียนที่จบคอร์สไป ใช้ใบประกาศนียบัตรนี้ในการเลื่อนระดับขั้นเงินเดือนให้สูงขึ้นมากกว่าเดิม หรือแม้แต่ผู้เรียนที่เป็นระดับนักศึกษาก็ใช้ความรู้และเทคนิกจากคอร์สเรียนของเราในการตอบสัมภาษณ์เพื่อให้ได้งานสายการตลาดดิจิตอล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save