5 เหตุผลที่เด็ก Gen Z เลือกเรียนการตลาดออนไลน์

ในยุคที่เทคโนโลยีและการสื่อสารเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การเลือกคอร์สเรียนการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกยอดนิยมของเด็ก Gen Z โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ที่ต้องการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ หรือเตรียมตัวเข้าสู่สายงานการตลาดที่กำลังมาแรงและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน! หลายคนกำลังสงสัยว่าเรียน Digital Marketing ที่ไหนดี และควรเลือกเป็นเรียนสดหรือออนไลน์ หรือควรเลือกสถาบันที่ให้ใบ Certificate ด้วยดีไหม บทความนี้จะคลายทุกข้อสงสัยพร้อมชี้ชัด 5 เหตุผลที่ทำให้เด็กรุ่นใหม่เลือกเรียนการตลาดออนไลน์

การตลาดออนไลน์ คืออะไร

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) หรือที่บางครั้งเรียกว่าการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) คือ การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์หรืออินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มการมองเห็นของธุรกิจหรือแบรนด์ โดยอาศัยเครื่องมือและกลยุทธ์หลากหลาย เช่น โซเชียลมีเดีย การโฆษณาออนไลน์ อีเมลมาร์เก็ตติ้ง และการทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นต้น

การตลาดออนไลน์เหมาะกับใคร

เหมาะสำหรับธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการโปรโมตสินค้า บริการ หรือแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในตลาด นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับนักการตลาดที่ต้องการเพิ่มทักษะในการทำงาน และบุคคลทั่วไปที่อยากสร้างรายได้จากการทำธุรกิจออนไลน์

เหตุผลที่เด็ก Gen Z เลือกเรียนการตลาดออนไลน์

1. เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย

Gen Z หรือ คนรุ่นใหม่ คือ กลุ่มที่เติบโตมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่าง Facebook , Instagram , TikTok และ YouTube พวกเขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่ไปกับโลกดิจิทัล ทำให้เข้าใจวิธีการทำงานของแพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นอย่างดี จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวและเป็นสิ่งที่พวกเขารู้สึกเข้าใจได้ง่าย จึงไม่แปลกเลยว่าเด็กรุ่นใหม่จะเลือก เรียนการตลาดออนไลน์

2. อาชีพมีความยืดหยุ่นและทำงานได้จากทุกที่

หนึ่งในข้อดีที่ดึงดูดเด็ก Gen Z มากที่สุด คือ การทำงานที่มีความยืดหยุ่น และการตลาดดิจิทัลก็เป็นอาชีพที่สามารถทำงานได้จากทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ออฟฟิศหรือบ้าน (Remote Work) หรือแม้แต่การเป็นฟรีแลนซ์ (Freelancer) เด็ก Gen Z ชื่นชอบการทำงานที่ไม่จำกัดสถานที่หรือเวลา ทำให้พวกเขาสามารถปรับสมดุลชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้อย่างมีประสิทธิภา

3. ทันสมัยและปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด

การตลาดในปัจจุบันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทุกอย่างกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการตลาดดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทสำคัญ เด็ก Gen Z ที่มีความชำนาญในเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย จึงเห็นความสำคัญของการเรียนรู้การตลาดที่ทันสมัย จึงช่วยให้ได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ที่ปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดและกลุ่มผู้บริโภคอยู่เสมอ

หลักสูตรการตลาดดิจิทัลหลายสถาบันมีการอัปเดตเนื้อหาอยู่ตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงในวงการการตลาด เช่น การใช้ Generative AI หรือเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก การเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ผ่านคอร์สเรียนจึงทำให้ได้รับความรู้ที่สดใหม่และทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

4. โอกาสในการสร้าง Connection

อีกหนึ่งเหตุผลที่เด็ก Gen Z คือโอกาสในการได้รู้จักกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการ แม้จะเรียนสดหรือออนไลน์ แต่หลายคอร์สมักมีฟอรัมหรือกลุ่มสนทนาให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงรับคำแนะนำจากผู้สอนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสที่ดีในการสร้าง Connection กับเพื่อนร่วมคลาสที่ทำงานในสายงานการตลาด หรือมีเป้าหมายเดียวกัน การได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจคล้ายกันจะช่วยเปิดโอกาสให้คุณได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดกัน หรืออาจเป็นช่องทางในการหางานในสายงานการตลาดดิจิทัลได้

5. สายอาชีพที่เติบโตเร็วและมีโอกาสสูง

ตลาดแรงงานในสาย Digital Marketing กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย การตลาดผ่านการค้นหา (Search Engine Marketing หรือ SEM) หรือการสร้างเนื้อหาสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับธุรกิจในยุคดิจิทัล เด็ก Gen Z เห็นโอกาสในการทำงานและรายได้ที่ดีในสายอาชีพนี้ ทำให้การเลือกเรียน Digital Marketing กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีอนาคตที่มั่นคง

5 วิธีเลือก สถาบันเรียนการตลาดออนไลน์ ที่ไหนดี

1. กำหนดเป้าหมายการเรียนให้ชัดเจน

เรียน digital marketing ที่ไหนดี ก่อนที่จะเลือกคอร์สเรียนการตลาด ควรเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า “อยากเรียนเพื่ออะไร” ถ้ารู้ว่าต้องการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ในสายงานเดิมหรือเปลี่ยนสายงาน นั่นจะช่วยให้คุณเลือกคอร์สที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ถ้าคุณอยาก “เปลี่ยนสายงาน” ควรเลือกคอร์สที่ครอบคลุมทุกด้านของสายงาน Digital Marketing หรือ ถ้าคุณต้องการ “Upskill” เฉพาะด้าน เช่น เพิ่มทักษะในการทำโฆษณา Facebook หรือ Google Ads คุณก็ควรเลือกคอร์สที่เฉพาะเจาะจงไปที่เรื่องนั้น ๆ

2. เนื้อหาคอร์สครอบคลุมหรือไม่

Digital Marketing เป็นเรื่องที่กว้างมาก มีหลายด้านที่ต้องเข้าใจ เช่น Content Marketing , SEO , SEM และ Social Media Marketing คอร์สที่ดีควรจะครอบคลุมหัวข้อสำคัญเหล่านี้เพื่อให้คุณมีความรู้ที่ครบถ้วน ลองตรวจสอบรายละเอียดของคอร์สดูก่อนว่าเนื้อหาครอบคลุมสิ่งที่คุณต้องการเรียนหรือไม่ บางคอร์สอาจเน้นทฤษฎีมากเกินไป แต่ถ้าคุณอยากเรียนรู้การทำงานจริง คุณควรเลือกคอร์สที่มีทั้งทฤษฎีและการลงมือปฏิบัติ

3. เลือกคอร์สที่มีความยืดหยุ่น

เนื่องจากหลายคนมีงานหรือภาระหน้าที่อื่น ๆ การเลือกคอร์สที่สามารถเรียนได้ในเวลาที่คุณสะดวกเป็นเรื่องสำคัญ คอร์สออนไลน์ที่สามารถเรียนได้ทุกเวลาจะช่วยให้สามารถจัดสรรเวลาในการเรียนได้เอง ไม่ว่าจะเป็นเช้าหรือค่ำ หรือถ้าคุณเป็นคนที่ต้องการเร่งเรียนให้จบเร็ว คอร์สแบบเข้มข้น (Intensive) ที่ใช้เวลาเรียนที่สั้นอาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ 

4. ผู้สอนและรีวิวจากผู้เรียนเก่า

การเรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์จริงและเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม Digital Marketing เป็นเรื่องสำคัญ คอร์สที่ดีควรมีผู้สอนที่เชี่ยวชาญหรือมีผลงานที่ได้รับการยอมรับ สามารถตรวจสอบประวัติของผู้สอนได้จากเว็บไซต์คอร์ส หรือดูรีวิวจากผู้ที่เคยเรียนคอร์สนั้นมาก่อน ลองถามตัวเองว่า ผู้สอนมีความเชี่ยวชาญด้านไหนบ้าง และนักเรียนคนอื่น ๆ ที่เคยเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับคอร์สนี้ หรือมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้า รีวิวและฟีดแบ็กจากผู้เรียนเก่าเป็นอีกตัวช่วยในการตัดสินใจที่จะทำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่าคอร์สนี้เหมาะกับคุณหรือไม่

5. ความคุ้มค่าของคอร์ส

คอร์สเรียนการตลาดมีหลากหลายราคา ตั้งแต่คอร์สฟรีไปจนถึงคอร์สที่ต้องเสียค่าเรียนสูง การเปรียบเทียบราคากับเนื้อหาหรือสิ่งที่จะได้รับเป็นสิ่งสำคัญ เช่น คอร์สที่มีค่าใช้จ่ายสูงมีเนื้อหาที่เจาะลึก ครอบคลุม และครบถ้วนในสิ่งที่ต้องการไหม ในขณะที่คอร์สฟรีหรือคอร์สที่ราคาไม่สูง เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองเรียนรู้เบื้องต้น แต่ถ้าต้องการความรู้ที่เป็นระบบและนำไปใช้ได้จริง การลงทุนในคอร์สที่มีค่าใช้จ่ายก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า


advanced-course

หากคุณอยากมีความรู้และเป็นมืออาชีพด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง IDM Council ได้เปิดคอร์สเรียนการตลาดออนไลน์ สอนโดยอาจารย์ที่ได้การรับรองมาตรฐานความรู้จากสถาบันระดับโลก มีประสบการณ์ตรง คอร์สเดียวจบ ครบทุกทักษะ ทางลัดสู่นักการตลาดมืออาชีพ

Strategic

อีกหนึ่งคอร์สที่สำหรับผู้ที่อยาก Growth Mindset คือ คอร์สเรียนวางกลยุทธ์การตลาดและการบริหาร คอร์สนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเติบโตและมีมุมมองเดียวกันกับเจ้าของธุรกิจ เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองและมีประสบการณ์ตรง วางกลยุทธ์สร้างจุดเปลี่ยน สู่จุดยืนในโลกธุรกิจ

คอร์สปลดล็อกศักยภาพการขาย  เปลี่ยนคุณเป็น Top Sales ด้วยกุญแจสำคัญในการเพิ่มยอดขาย จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ ด้วยเทคนิคจิตวิทยาสะกดใจคน การเจรจาให้ชนะทั้ง 2 ฝ่าย ไปจนถึงการเปลี่ยน Say No เป็น Say Yes และสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า พูดให้ใช่ ขายให้ปัง พร้อมปิดดีลอย่างมั่นใจ!

สรุป

เด็กรุ่นใหม่เลือกเรียนการตลาดออนไลน์ ด้วยความยืดหยุ่นของเวลา ความคุ้มค่าในการลงทุน ความทันสมัยของเนื้อหา และการพัฒนาทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการ หากคุณเป็นนักศึกษาจบใหม่หรือกำลังเปลี่ยนสายงาน คอร์สเรียนการตลาดเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ช่วยให้คุณก้าวเข้าสู่สายงานนี้ได้อย่างมั่นใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save