สร้างรายได้ด้วย  Facebook Reels  ปี 2024

Facebook กำลังให้ความสำคัญกับรูปแบบวิดีโอสั้น หลังจากเปิดตัวและประสบความสำเร็จอย่างมากในสหรัฐอเมริกา Mark Zuckerberg ได้ประกาศเปิดตัว  Reels ในเฟสบุ๊ค เป็นที่ฮือฮาอย่างมาก ซึ่ง Meta ได้ลงทุนไปเงินจำนวนมากใน Facebook Reels  ซึ่งเป็นฟีเจอร์วิดีโอแบบสั้นที่คล้ายกับแอพ TikTok ความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่นี้ได้เปิดโลกใหม่สำหรับผู้สร้างคอนเทนต์ในการสร้างรายได้หรือทำกำไรในตลาดโซเชียลมีเดียซึ่งก่อนที่จะสร้าง Reels ในเฟสบุ๊ค คุณจะต้องเปิดโหมดมืออาชีพเสียก่อน โดย Facebook ระบุว่าโดยรวมแล้ว 50% ของเวลาที่ใช้ทั้ง Facebook และ Instagram เป็นเนื้อหาวิดีโอ และรูปแบบเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Reels นั่นเป็นเหตุผลที่ตอนนี้ Meta กำลังลงทุนอย่างหนักกับ Facebook Reels

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคที่ดิจิทัลมีผลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ การสร้างสื่อ เนื้อหาคอนเทนต์ วางแผนกลยุทธ์หรือแม้แต่การยิงแอดบนเฟซบุ๊ค เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะเห็นแอดนั้นบ่อย ๆ หรือเพิ่มการมองเห็นให้กับผู้ที่ใช้งานออนไลน์เป็นหลัก หากท่านใดที่ยังไมมีพื้นฐานด้านการตลาดออนไลน์หรือมีพื้นฐานแต่อยากทราบเคล็ดลับต่าง ๆ ก็สามารถเรียนคอร์สการตลาดออนไลน์ได้ เพื่อสร้างการตลาดที่มีประสิทธิภาพและเพิ่มยอดขายให้กับคุณ

Facebook Reels  คืออะไร ?

ในปี 2564 แอปที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดคือ TikTok ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในด้านเนื้อหาวิดีโอสั้น เพราะฉะนั้นไม่แปลกใจที่รูปแบบต่างๆมักจะมีความคล้ายคลึงกับการโพสต์วิดีโอของ TikTok ซึ่ง Facebook Reels  เป็นวิธีการใหม่ในการสร้างวิดีโอสั้นๆ ที่น่าสนใจที่สามารถเข้าถึงผู้ชมใหม่ๆ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคมบน Facebook มักจะเสริมด้วยเพลงหรือเอฟเฟ็กต์พิเศษ ซึ่งReels ในเฟสบุ๊คมีความยาวสูงสุด 90 วินาที เนื้อหาที่เป็นไวรัลหรือได้รับกระแสตอบรับดี มักจะทันสมัย ทันเหตุการณ์ต่อโลกในยุคปัจจุบัน เนื้อหามีความตลกเฮฮา และขับเคลื่อนสังคมหรือมีความหมายต่อผู้คนจำนวนมาก ซึ่งหากคุณมีปัญหาในการสร้างReels ในเฟสบุ๊ค  เปิดโหมดมืออาชีพไม่ได้หรือเฟซบุ๊คโดนแฮคก็สามารถอ่าน วิธีติดต่อเฟซบุ๊คซัพพอร์ต จากบทความนี้ได้ หรือเปิดแอพเฟซบุ๊คแล้วเขย่าโทรศัพท์ของคุณ หน้ารายงานปัญหาก็จะขึ้นมา ซึ่งสามารถเลือกทำได้ทั้งสองวิธีตามที่คุณสะดวก

คุณสมบัติของ Reels

  • Remix
    เมื่อคุณเห็นโพสต์ของรูปภาพหรือคลิป Reels ในเฟสบุ๊คที่มอบแรงบันดาลใจให้กับคุณ คุณสามารถรีมิกซ์เนื้อหาของครีเอเตอร์ท่านนั้นให้กลายเป็นคลิป Facebook Reels  ในรูปแบบของตัวคุณเองได้ ซึ่งนี่เป็นวิธีที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้สร้างรายอื่นหรือตามเทรนด์ต่างๆในปัจจุบันได้ทัน
  • ความยาว 90 วินาที
    คุณสามารถสร้างวิดีโอหรือคอนเทนต์ได้ถึง 90 วินาที ซึ่งนั้นเป็นโอกาสที่ดีในการใส่เนื้อหาที่ทำให้คนจดจำคุณหรือสร้างเนื้อหาที่อาจทำให้เกิดกระแสไวรัลและเป็นข้อดีที่ทำให้คุณมีเวลามากขึ้นในการบอกเล่าเรื่องราวในคอนเทนต์หรือสร้างวิดีโอที่ดียิ่งขึ้นให้กับตัววิดีโอนั้นๆอีกด้วย
  • แบบร่าง
    ตอนนี้คุณสามารถบันทึกม้วนฟิล์มเป็นแบบร่างได้แล้ว ดังนั้นจึงสามารถกลับมาสร้างวิดีโอได้ในภายหลังและแก้ไขให้เสร็จสิ้นได้ ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการสร้างวิดีโอหรือคนที่มีไอเดียต่างๆจะใส่แต่ยังขาดรูปภาพหรือวิดีโอ คุณสามารถสร้างรอไว้ได้หรือบันทึกแนวคิดไว้ใช้ในภายหลังและเพื่อทดลองเทคนิคการแก้ไขต่างๆ
  • การตัดต่อวิดีโอ
    คุณสมบัตินี้ทำให้คุณสามารถอัดวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 90 วินาทีได้ ดังนั้นคุณจึงสามารถสร้างวิดีโอที่สั้นลงจากวิดีโอที่มีความยาวกว่านี้ได้ หากใครที่มีความครีเอทในการตัดต่อวิดีโอ จนทำให้คนหยุดดูวิดีโอของคุณได้จนจบ นั้นหมายความว่าคนนั้นก็มีโอกาสในการซื้อสินค้าของคุณมากขึ้น 
  • คลังเพลง
    Facebook มีคลังเพลงขนาดใหญ่ที่คุณสามารถใช้ใน Reels ของคุณได้ ทำให้ตัววิดีโอมีความน่าสนใจและเพิ่มการมีส่วนร่วมบน Reels มากยิ่งขึ้น
  • Effect AR
    Facebook นำเสนอเอฟเฟ็กต์ AR ที่มีความหลากหลายให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถใช้ใน Reels ของคุณได้ เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ให้กับตัววิดีโอของคุณ

Facebook Reels  กับ Stories ต่างกันอย่างไร ?

Facebook Stories คือ ฟีเจอร์การอัปโหลดภาพจะแสดงเป็นระยะเวลา 5 วินาที หรือวิดีโอสั้นๆ 20 วินาที โดยเนื้อหาทั้งหมดจะปรากฏเพียง 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้โพสต์ Facebook Stories จะสามารถอ่านความเห็นหรือการแสดงความรู้สึกของผู้ที่เข้าชมสตอรี่ได้ โดยตำแหน่งของ Stories จะปรากฏด้านบนของหน้าหลัก และบริเวณด้านบนใน Messenger ส่วน Facebook Reels  เป็นฟีเจอร์ที่อัปโหลด แก้ไข หรือตัดต่อคลิปวิดีโอสั้นได้เพียงอย่างเดียว และนี่คือความแตกต่างระหว่าง Facebook Reels กับ Stories

รูปแบบฟีเจอร์ ReelsStories
ผู้ชมสาธารณะผู้ติดตามหรือเพื่อน
ความยาวสูงสุด 90 วินาที24 ชั่วโมง
คุณสมบัติแบบร่าง , การตัดวิดีโอ ,
คลังเพลง , เอฟเฟกต์ AR
สคิ๊กเกอร์ , ฟิลเตอร์ , ข้อความ ,
ภาพวาด , Polls (การตั้งคำถาม) , Giff

รูปแบบที่คุณเลือกใช้จะขึ้นอยู่กับเป้าหมายเฉพาะของคุณ หากต้องการเข้าถึงผู้ชมที่กว้างขึ้นและให้ผู้คนใหม่ๆ ค้นพบ  Reels ในเฟสบุ๊คเป็นตัวเลือกที่ดี หากคุณต้องการเชื่อมต่อกับผู้ชมที่มีอยู่และแชร์เนื้อหาที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น  Stories ก็เป็นตัวเลือกที่ดี

คุณยังสามารถเปิดโหมดมืออาชีพในReels ในเฟสบุ๊คเพื่อเข้าถึงผู้ชมที่แตกต่างกันและแบ่งปันเนื้อหาประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้ Reels เพื่อแชร์วิดีโอตลกหรือความบันเทิงที่คุณต้องการให้คนอื่นดู และคุณสามารถใช้ Stories เพื่อแชร์เนื้อหาส่วนตัวกับผู้ติดตามของคุณมากขึ้น ท้ายที่สุดนี้ วิธีที่ดีที่สุดในการตัดสินใจว่าจะใช้รูปแบบใดคือการทดลองและดูว่ารูปแบบใดดีที่สุดสำหรับคุณและผู้ชมของคุณ

ขั้นตอนการสร้างรายได้จาก Reels

1. เข้าใช้งานเฟซบุ๊คส่วนตัว ไปที่เมนูด้านล่างขวา

2. เลื่อนลงมาด้านล่าง กด “เปิดโหมดมืออาชีพ”

3. เมื่อกด “โหมดมืออาชีพ” แล้วจะขึ้นมาตามรูปภาพด้านล่าง

*เมื่อเปิดโหมดมืออาชีพเสร็จเรียบร้อยแล้ว เฟซบุ๊คส่วนตัวของคุณจะกลายเป็นโปรไฟล์สาธารณะทันที*

4. ตั้งค่าโปรไฟล์ (เมื่อตั้งค่าเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีเครื่องถูกต้องขึ้นมาตามรูปภาพด้านล่าง)

5. เมื่อเปิดโหมดมืออาชีพทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว หน้าโปรไฟล์ของคุณจะขึ้น “ครีเอเตอร์ดิจิทัล”

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถหารายได้จาก Reel Facebook อย่าลืมที่จะสร้างคอนเทนต์ที่ทันต่อกระแสโลกอยู่ตลอดเวลาเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาดูวิดีโอของคุณมากขึ้น ไม่เพียงแต่ยอดวิวของคุณจะเพิ่มขึ้น แต่สินค้าที่อยู่บนโฆษณาของคุณก็มีโอกาสในการขายเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

เงื่อนไขการรับรายได้จาก Reels

  • มีผู้ติดตาม 1,000 คน เป็นเวลา 60 วัน
  • คุณต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปี และอยู่ในประเทศที่มีสิทธิ์ใช้งาน (ประเทศไทยมีสิทธิ์ใช้งาน) 
  • Reels ของคุณต้องเป็นต้นฉบับและสร้างขึ้นโดยตัวคุณเอง
  • มีความยาวอย่างน้อย 30 วินาทีและไม่เกิน 90 วินาที
  • มียอดดูอย่างน้อย 10,000 ครั้งในระยะเวลา 30 วัน

สรุป

การสร้างรายได้จาก Facebook Reels  หมายถึงรายได้ที่เกิดจากวิดีโอที่คุณสร้างและแชร์บน Facebook Reels ซึ่งก่อนจะเกิดรายได้เหล่านี้ขึ้นคุณจะต้องปฏิบัติหรือทำตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ให้ได้และอย่าลืมที่จะเปิดโหมดมืออาชีพ เมื่อคุณหารายได้จากวิดีโอของตัวเองได้แล้ว คุณสามารถหารายได้จากโฆษณาที่เล่นระหว่างวิดีโอของคุณ โฆษณาเหล่านี้วางโดย Facebook และขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น เนื้อหาของวิดีโอ ผู้ชม และอัตราการมีส่วนร่วมของคุณ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save