รวมศัพท์ Google จำเป็นทั้งหมดที่คนทำงานสายดิจิตอลต้องรู้ 
รวมศัพท์ Google จำเป็นทั้งหมดที่คนทำงานสายดิจิตอลต้องรู้ 

ศัพท์ Google Ads ที่คนทำงานสายดิจิตอลต้องรู้ ครบจบใช้เป็นทุกเครื่องมือ

ในโลกปัจจุบันถ้าเราอยากหาข้อมูลหรือหาความหมายอะไรสักอย่าง หลายๆคนก็คงจะนึกถึง Google กันเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะเมื่อประเด็นหรือปัญหาที่เราไม่สามารถหาคำตอบได้จากการถามคนรอบข้างหรือหนังสือดีๆสักเล่ม คำตอบสุดท้ายก็คงจะมาจากการ search เพื่อที่จะได้คำตอบที่เราต้องการกันซะส่วนใหญ่อย่างแน่นอน โดยวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับคำศัพท์เฉพาะเพื่อใช้ในการทำงานบนโลกดิจิตอลที่ทุกคนจำเป็นต้องทำความเข้าใจ ไปเริ่มกันเลย

SEO (Search Engine Optimization)

คือ วิธีการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดอันดับหน้าค้นหาของ Search Engine แบบไม่เสียเงิน โดยใช้วิธีการปรับ Keyword หรือคำค้นหาให้ถูกต้องตามหลักการทำ SEO หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ ซึ่งจะรวมถึงการปรับปรุงเนื้อหาและการเพิ่ม Backlink ที่มีคุณภาพมายังเว็บไซต์ของเรา เพื่อให้เว็บไซต์ติดอยู่ในอันดับต้นๆ บน Search Result Page (หน้าแสดงผลการค้นหา) โดยเมื่อกรอก Keyword (คำค้นหา) ที่ต้องการผ่าน Search Engine (เครื่องมือค้นหา) ต่างๆ อาทิ Google, Yahoo!, Bing เป็นต้น โดยเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ในระยะยาวได้ ซึ่งสามารถดูประสิทธิภาพของคำค้นหาได้ด้วยการใช้เครื่องมือ Keyword Planner

SEM (Seach Engine Marketing)

คือ การทำการตลาดบนเครื่องมือเกี่ยวกับการค้นหา Search Engine เช่น Google.com, Bing.com หรือ Yahoo.com โดยจะเป็นคำที่รวบรวมเอาคำว่า SEO และ PPC มานิยามอยู่ในคำเดียวกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วคนนิยมเรียกคำว่า SEM เป็น PPC ที่หมายถึงการซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกบนหน้าการค้นหาเมื่อมีการค้นหา Keyword ตามที่ได้กำหนดไว้ สามารถสังเกตได้จากคำว่า AD ที่ปรากฏอยู่หน้าชื่อเว็บไซต์ของเราโดยเราจะเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิกเข้ามาที่โฆษณาของเรา

Google Ads

คือ เครื่องมือในการทำโฆษณาในเครือข่ายของ Google หรือ Google Adwords ที่เรียกในอดีตโดยจะรวบรวมเอาการทำโฆษณาแต่ละแบบแยกย่อยไปอีกหลายอย่างตามประเภทของการทำโฆษณาหรือวัตถุประสงค์ที่ต้องการไว้ในที่เดียว เช่น Search Ads, GDN, Video Ads, Shopping Ads และ App Install Ads โดย Google Ads คือจะยังมีเครื่องมือที่ให้ใช้มากกว่าแค่การทำแค่โฆษณาจากการสร้างแคมเปญเพียงอย่างเดียว อย่างการวางรูปแบบคำค้นหาที่นิยมใช้ในปัจจุบันโดยใช้ Keyword Planner และยังมีเครื่องมือในการวางกลยุทธ์การทำโฆษณาที่ให้ใช้กันอีกหลายอย่างเช่น Google Analytics คือเครื่องมือที่มีความสำคัญมากเช่นกัน

Google Analytics

คือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่ายและเว็บไซต์ของเรา ผ่านการประมวลผลของระบบข้อมูลใน Google เพื่อใช้ในการอ่านค่ารายงานผลต่างๆบนเว็บไซต์ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง พฤติกรรมของลูกค้าบนเว็บไซต์เรามีความเคลื่อนไหวอย่างไร ควรปรับหรือควรแก้โฆษณาของเราต่อไปแบบไหนผ่านการอ่านข้อมูลรายงานผลบน Google Analytics คืออีกหนึ่งเครื่องมือที่จำเป็นอย่างมากในการทำโฆษณาบนโลกดิจิตอล

Landing Page

คือ เว็บไซต์ 1 หน้าที่เราได้กำหนดเอาไว้ตอนตั้งค่าโฆษณาให้ลูกค้าเข้าถึงบนหน้านั้นโดยเฉพาะ โดย Landing Page ของเรานั้นจะต้องผ่านกระบวนการออกแบบโครงสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนต์ตามหลัก SEO และวางวัตถุประสงค์ให้ถูกต้องและชัดเจนมากพอก่อนที่จะนำเอาไปวางบน Landing Page ได้ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการทำเว็บไซต์และการเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าบนเว็บไซต์ของเราในระยะยาว

Keyword

คือ คำที่เราจะใช้เป็นคำหลักในการเขียน Content บนเว็บไซต์ หรือ Blog เพื่อให้รองรับกับการทำ SEO หรือการซื้อ Keyword เพื่อให้โฆษณาแสดงผลใน Google Ads โดยเฉพาะ โดย Keyword หรือว่าคำสำคัญของเรานั้นสามารถวางแผนและประเมินประสิทธิภาพของแต่ละคำได้ด้วยเครื่องมือ Keyword Planner ที่มีอยู่ใน Google Ads

Paid Search

คือ การทำโฆษณาผ่าน Search Engine ด้วยการเสียเงินเพื่อแสดงโฆษณา โดยใช้เครื่องมือหรือการรันโฆษณาผ่าน Google Ads คือจำเป็นจะต้องผ่านกระบวนการทำเว็บไซต์และวางโครงสร้างเนื้อหาหรือคอนเทนต์ให้เรียบร้อยเสียก่อนถึงจะสามารถสร้างแคมเปญเพื่อทำโฆษณาแบบ Paid Search ได้ ซึ่งสามารถสังเกตุได้จาก Search Result Page (หน้าแสดงผลการค้นหา) ที่จะมีคำว่า AD อยู่ด้านหน้า

GDN

คือ โฆษณารูปแบบของ Ad Banner มีชื่อเต็มคือ Google Display Network รวมถึงเป็นชื่อเครือข่ายเน็ตเวิร์กของ Google ที่ไว้แสดงโฆษณาแบบแบนเนอร์ทั้งบนเว็บไซต์และผลิตภัณฑ์ของ Google ทั้งหมดที่สามารถทำโฆษณาแบบ Banner ได้ โดยยังสามารถทำโฆษณาของเราด้วยการไปฝากไว้กับเว็บไซต์ ที่เป็นพันธมิตรกับ Google ซึ่งสามารถกำหนดเว็บไซต์เองได้อีกด้วย โดยในการที่จะลงโฆษณานั้นเราต้องดูด้วยว่าสินค้าของเราเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับอะไรเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับอะไร เพราะจะทำให้เราเลือกเว็บไซต์ที่จะไปลงโฆษณาได้ตรงตามความต้องการทั้งของเราเองและผู้ที่จะเข้ามาดูหรือซื้อโฆษณาของเรา

Outbound Marketing

คือ คือการทำการตลาดโดยการใช้สื่อกระจายออกไปยังผู้บริโภค ซึ่งจะต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อให้เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ โดยหวังว่าจะไปถึงกลุ่มคนที่จะเป็นลูกค้าจริงๆและสื่อที่ใช้นั้น มักจะเป็นการขัดจังหวะหรือจะเรียกว่ายัดเยียดก็ได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ สำหรับการใช้สื่อแบบออฟไลน์ เช่น การใช้สื่อโฆษณาบนทีวี, โฆษณาบนวิทยุ, การขายผ่านทางโทรศัพท์หรือเทเลมาร์เก็ตติ้ง, การส่ง SMS ส่งเสริมการขาย, โฆษณาบนป้ายบิลบอร์ด แต่ถ้าเป็นการใช้ Digital Marketing ให้ลองนึกถึงวิดีโอที่แสดงบน YouTube ทั้ง In-Stream Video Ads, GDN คือแบนเนอร์โฆษณา Display Ads ซึ่งการโฆษณาเหล่านี้นับเป็นการตลาดแบบ Outbound Marketing ทั้งสิ้น

Inbound Marketing

คือ การทำการตลาดแบบดึงดูดลูกค้าเข้ามาบนเว็บไซต์ของเรา เช่น การทำ Blog หรือการทำ SEO ทำ Content ให้คนติดตาม แล้วค่อยๆสร้างให้กลายเป็นลูกค้าต่อไปด้วยวิธีการต่างๆตาม Journey ของธุรกิจเรา จะเป็นลักษณะที่ลูกค้าเข้ามาหาเราผ่านการทำ Content ด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสร้างคุณค่าให้กับคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ สร้างความน่าเชื่อถือและความน่าสนใจผ่านกระบวนการสร้าง Content และเนื้อหาต่างๆบนเว็บไซต์เป็นต้น

Pay-Per-Click (PPC)

คือ การลงโฆษณาบน Search Result Page หรือหน้าแสดงผลการค้นหาของ Search Engine อาทิ Google, Yahoo!, Bing, Baidu โดยคิดค่าใช้จ่ายจากการคลิกตัวข้อความโฆษณา แม้ว่าโฆษณาจะแสดงขึ้นมา แต่หากไม่มีการคลิกเกิดขึ้น ก็จะไม่เสียเงินในการลงโฆษณาแต่อย่างใด

สรุป สำหรับคำศัพท์เฉพาะทั้งหมดที่ IDMCouncil ได้นำมาแบ่งปันกันนั้น เชื่อได้เลยว่าเมื่อทุกคนได้เริ่มเข้าสู่สายงานการตลาดออนไลน์หรือดิจิตอล จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจเพื่อใช้ในการทำงานกันอย่างแน่นอน โดยเมื่อทำความเข้าใจความหมายของแต่ละคำศัพท์ทั้งหมดแล้ว จะช่วยทำให้การสื่อสารในการทำงานกับทีมไปในทิศทางที่ดีขึ้น เข้าใจกระบวนการและขั้นตอนของการทำงานกันอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save