เผยวิธีทำ Facebook Ads ลูกค้า Inbox เพิ่ม ยอดขายถล่ม

Facebook Ads ยังมีความสำคัญกับการใช้งานของกลุ่มธุรกิจมากมาย ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเห็น Content หรือตัวสินค้าของคุณ หากใครที่มีปัญหาในการคิดคอนเทนต์สามารถให้ ChatGPT ช่วยคิดคอนเทนต์ได้ หรือใครที่กำลังสงสัยว่าหากไม่มีปุ่มกดไลก์แล้วจะวัดคอนเทนต์นั่นจากอะไรได้บ้าง สามารถอ่านจากบทความนี้ Facebook Insight ตัวชี้วัดคุณภาพของคอนเทนต์นอกจาก Like มีอะไรบ้าง

Facebook Insight

แม้จะมีผู้ใช้รายใหม่ในแวดวงโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok การทำโฆษณา Facebook ยังคงเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับนักการตลาดส่วนใหญ่ นอกจากนี้ฐานผู้ใช้งานของแพลตฟอร์มบนเฟสบุ๊คยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่แพ้ TikTok โดยหัวใจสำคัญของการทำโฆษณาเฟสบุ๊ค คือกำหนดวัตถุประสงค์ การวางแผนและการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะใช้ในการทำโฆษณา ทั้งหมดนี้คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมคุณควรทำโฆษณาผ่านช่องทางเฟสบุ๊คมากกว่าช่องทางอื่น

Facebook Ads คืออะไร ?

Facebook ads

โฆษณา Facebook หรือ Facebook Ads คือแพลตฟอร์มการโฆษณาทางออนไลน์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Facebook ซึ่งช่วยให้ธุรกิจและองค์กรสามารถโฆษณาสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเข้าถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถแสดงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายของ Facebook โดยผู้ใช้สามารถเห็นโฆษณาเหล่านี้บนหน้าหลักของฟีดข่าว หรือในประเภทอื่น ๆ ของเนื้อหาที่พวกเขากำลังเรียกดูอยู่ แต่ละโฆษณาสามารถปรับเปลี่ยนตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ ได้แก่ อายุ เพศ ความสนใจ สถานที่ และอื่น ๆ

ผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดงบประมาณโฆษณาเพื่อสนับสนุนแคมเปญของพวกเขา และกำหนดรูปแบบโฆษณาที่ต้องการ เช่น รูปภาพ วิดีโอ หรือสไลด์โชว์หลายรูป นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือกในการเลือกประเภทการเรียกเก็บเงิน เช่น Pay-per-Click (PPC) หรือ Cost per Impression (CPM) เพื่อตรงกับวัตถุประสงค์ของแคมเปญ

ระบบวิเคราะห์ของ Facebook ยังช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถติดตามผลและปรับแต่งแคมเปญได้ จากการวิเคราะห์นี้คุณสามารถเรียนรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายใดที่ตอบสนองมากที่สุด หรือปรับปรุงข้อความโฆษณาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพได้ในอนาคต

ทำไมต้องทำโฆษณา Facebook

การทำโฆษณาบน Facebook มีหลายเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจหรือองค์กรต่าง ๆ ต้องการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้ ดังนี้

  • ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากได้
Facebook

Facebook ถือเป็นหนึ่งใน “Big Four” ของโซเชียลมีเดีย ด้วยแพลตฟอร์มที่ดึงดูดผู้คนจำนวนมาก มันจึงคุ้มค่ากับการทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและมีโอกาสเพิ่มยอดขายรวมไปถึงปิดการขายได้มากขึ้น

  • สามารถกรองผู้ที่เห็นโฆษณาของคุณได้
Facebook

เมื่อสร้างโฆษณา คุณสามารถตั้งค่าพารามิเตอร์จากข้อมูลประชากร เช่น อายุ ความสนใจ และพฤติกรรมเพื่อเพิ่มโอกาสในการคลิกให้มากขึ้น  Facebook สามารถจัดสรรค่าโฆษณาให้กับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณได้อีกด้วย

  • Facebook มีการวิเคราะห์โฆษณาในตัว
Facebook Insight

การติดตามประสิทธิภาพโฆษณาจะถูกบันทึกและพร้อมใช้งานแบบเรียลไทม์ คุณสามารถใช้เมตริกเหล่านี้ เพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรได้ผลและวิธีปรับปรุงกลยุทธ์การโฆษณาของคุณสำหรับแคมเปญในอนาคต

โฆษณา Facebook มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

โฆษณา Facebook

การเลือกวัตถุประสงค์ที่เหมาะสมสำหรับแคมเปญของคุณเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยลดต้นทุนในการโฆษณา ราคาต่อหนึ่งคลิกโดยเฉลี่ยจะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญโฆษณาบน Facebook ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น โดยเฉลี่ยแล้ววัตถุประสงค์ของแคมเปญการแสดงผลมีค่าใช้จ่าย 100฿ ต่อคลิกในขณะที่แคมเปญที่มีวัตถุประสงค์ของ Conversion มีค่าใช้จ่าย 30฿  ต่อคลิก

การตั้งวัตถุประสงค์ของแคมเปญที่ถูกต้องคือสิ่งสำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อควบคุมค่าโฆษณาบน Facebook เมื่อพูดถึงงบประมาณหรือค่าใช้จ่ายสำหรับโฆษณาเฟสบุ๊ค มักจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่

  • การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย มักจะมีค่าใช้จ่ายสูงเมื่อคุณเลือกเลือกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง แต่หากอยากให้ต้นทุนการโฆษณาที่ต่ำ คุณต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลงจากเดิม 
  • ตำแหน่งโฆษณา ค่าใช้จ่ายสามารถเปลี่ยนแปลงได้ระหว่างโฆษณาที่แสดงบน Facebook และ Instagram
  • ระยะเวลาของแคมเปญ จำนวนวันและชั่วโมงที่แคมเปญมีผลกับต้นทุนสุดท้าย
  • ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม บางอุตสาหกรรมมีการแข่งขันด้านพื้นที่โฆษณามากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ต้นทุนโฆษณามักจะเพิ่มขึ้นตามราคาสินค้าที่สูงขึ้นหรือมูลค่าของโอกาสในการขายที่คุณพยายามดึงดูดนั้นมีค่ามากเพียงใด
  • ช่วงเวลาของปี ค่าโฆษณาอาจผันผวนตามฤดูกาล วันหยุด เทศกาลสำคัญ หรือเหตุการณ์เฉพาะอุตสาหกรรมอื่นๆ
  • เวลาของวัน โดยเฉลี่ยแล้ว CPC จะต่ำที่สุดระหว่างเที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้าในทุกเขตเวลา
  • ที่ตั้ง  ค่าโฆษณาเฉลี่ยต่อประเทศนั้นแตกต่างกันอย่างมาก

3 ทริค! ช่วยให้โฆษณามีประสิทธิภาพ

1. เลือกใช้คอนเทนต์ที่โดดเด่น น่าสนใจ

โฆษณา Facebook

เพราะรูปภาพหรือวิดีโอเป็นด่านแรกที่ผู้ใช้งานจะเห็น หลังจากนั้นผู้ใช้งานจะหยุดดูหรืออ่านแคปชั่นต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ Content ว่าสามารถดึงดูดความสนใจได้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้นคอนเทนต์ที่ใช้ทำโฆษณาจึงควรมีความแตกต่าง แปลกใหม่ และสื่อถึงอารมณ์ได้ดี

2. ศึกษาและเลือกลูกค้าให้ถูกกลุ่ม

โฆษณา Facebook

ควรศึกษาและเข้าใจลูกค้าของเราให้ดีที่สุด ยิ่งละเอียดยิ่งดี ดูว่าลูกค้าเป็นใคร มีความสนใจอะไรบ้าง เพื่อให้ออกแบบโฆษณาได้ตอบโจทย์ลูกค้าของคุณ และเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ไม่กว้างเกินไป เพื่อให้โฆษณานำส่งไปยังลูกค้าที่สนใจสินค้าหรือบริการจริงๆ ช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น

3. ไม่ควรปรับแก้โฆษณาบ่อยเกินไป

โฆษณา Facebook

ควรปล่อยให้โฆษณารันไปก่อน 2-3 วัน เพราะถ้าเพิ่งเริ่มรันแล้วทำการปรับเปลี่ยนทันที บางทีโฆษณาอาจจะยังไม่นำส่งไปหากลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มคนที่เป็นลูกค้าจริงๆอาจจะยังไม่เห็นโฆษณาของเรา ทำให้เสียโอกาสในส่วนนี้ไป

สรุป

Facebook Ads เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ กุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้เห็นโฆษณา Facebook คือ การวางแผน การกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนในการใช้ทำโฆษณาและเพิ่มโอกาสเปลี่ยนผู้ชมโฆษณาเป็นลูกค้าให้กับคุณได้

IDMCoumcil สถาบันสอน Digital Marketing เปิดอบรมทางด้าน Internet And Online Marketing กับอาจารย์ผู้มากด้วยประสบการณ์ในการสอน เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งหรือมีความรู้ไม่มากและยังขาดเทคนิคในการทำโฆษณา โดยคอร์ส Facebook & Instagram Ads For Beginner เป็นคอร์สเรียนที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายด้วยโฆษณาผ่าน Facebook & IG พร้อมสอนวิเคราะห์ผลลัพธ์ เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วยโฆษณาบน Facebook ด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด รวมทุกเทคนิคการทำโฆษณาผ่านเฟสบุ๊คให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก สั่งซื้อ หรือจดจำสินค้าของเราได้ เพื่อเดินหน้าธุรกิจและสามารถจัดการให้ธุรกิจอยู่บนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคุณเรียนคอร์สนี้จบ รับรองได้ว่าคุณจะเป็นสายทำโฆษณาบนเฟสบุ๊คได้อย่างมืออาชีพแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save