Landing Page เส้นทางสู่ความสำเร็จในการตลาดออนไลน์
Landing Page เส้นทางสู่ความสำเร็จในการตลาดออนไลน์

Landing Page เส้นทางสู่ความสำเร็จ ในการตลาดออนไลน์

เรียกได้ว่าการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจกันอย่างแพร่หลาย ในปัจจุบันมีธุรกิจมากมายที่ประสบความสำเร็จจากการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ และหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จคือการสร้าง “Landing Page” เพื่อดึงดูดความสนใจในการสั่งซื้อของลูกค้า

Landing Page

แลนดิ้งเพจเป็นหน้าเว็บที่ถูกออกแบบมาเพื่อโปรโมตและขายผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ การสร้างแลนดิ้งเพจต้องมีการออกแบบให้เหมาะกับทั้ง UX และ UI โดยมักมีการใช้ Call To Action (CTA) เพื่อกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมเข้าใจและตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรา การสร้างแลนดิ้งเพจมีหลายขั้นตอนตั้งแต่การเลือกใช้คำสำคัญที่เป็น keyword เพื่อให้เว็บไซต์ของเราได้รับการค้นหาที่ง่ายขึ้น การใช้ภาพเพื่อดึงดูดความสนใจ รวมไปถึงการปรับแต่งดีไซน์หน้าเว็บให้ดูน่าสนใจและน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามการสร้างแลนดิ้งเพจเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและยังเป็นกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดอีกทางหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กับการทำคอนเทนต์หรือการยิงแอดโฆษณา

Landing Page คืออะไร ?

Landing Page คือหน้าเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรับผู้เข้าชมและแปลงให้เป็นลูกค้าขององค์กรหรือธุรกิจ เป้าหมายหลัก คือให้ผู้เข้าชมทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น การกรอกแบบฟอร์ม, การสมัครสมาชิก, การซื้อสินค้าหรือบริการ, หรือการดาวน์โหลดข้อมูลเสริมเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งมักถูกใช้ในกิจกรรมการตลาดออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด เช่น การโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตอย่าง Google Ads หรือ Facebook Ads โดยสามารถใช้เป็นลิงก์หรือโฆษณา เพื่อให้ผู้ใช้ที่คลิกลิงก์หรือโฆษณานี้ถูกนำสู่ไปที่หน้าแลนดิ้งเพจ ทำให้มีโอกาสแปลงเป็นผู้ใช้จริงหรือลูกค้าของธุรกิจนั้นๆ

Landing Page

การออกแบบแลนดิ้งเพจที่สำคัญ คือการทำให้มันมีเนื้อหาหรือองค์ประกอบที่น่าสนใจและโดดเด่น เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมและสร้างความกระตือรือร้นให้กับกิจกรรมที่คุณต้องการให้พวกเขาทำต่อไป เช่น การแสดงข้อเสนอพิเศษ การใช้ภาพประกอบที่น่าสนใจ และการตอบสนองถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของคุณในแลนดิ้งเพจ

ประเภทของ Landing Page

หน้าแลนดิ้งเพจสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ Lead Generation Landing Pages และ Click-Through Landing Pages นอกจากนี้ยังมีประเภทอื่นๆ ของแลนดิ้งเพจ เช่น Splash Page (หน้าต้อนรับ) , Sales Page (หน้าขายสินค้า) , Thank You Page (หน้าขอบคุณ) และอื่นๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์และโครงสร้างที่แตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละแคมเปญการตลาดออนไลน์ การเลือกประเภทที่เหมาะสมกับเป้าหมายจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตลาดและการเติบโตของธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี 

โดยประเภทของแลนดิ้งเพจที่จะนำมาพูดถึงคือ 2 ประเภทหลักที่คนส่วนใหญ่นำไปใช้กัน คือ Lead Generation Landing Pages และ Click-Through Landing Pages

1. Lead Generation Landing Pages

Lead Generation Landing Pages เป็นหน้าเว็บที่ถูกออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูลติดต่อจากผู้เข้าชมเป็นหลัก ซึ่งมีเป้าหมายคือการรวบรวมข้อมูลจากผู้เข้าชม เช่น อีเมล, ชื่อ, หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อสร้างรายชื่อลูกค้าที่สามารถติดต่อได้ในอนาคต

สำหรับธุรกิจและการตลาดออนไลน์ Lead Generation Landing Pages เป็นเครื่องมือและหนึ่งในกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดที่สำคัญในการสร้างฐานข้อมูลของลูกค้าที่สามารถนำไปใช้ในการสร้างแคมเปญการตลาดโดยจะต้องมีข้อความหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์และรูปแบบของแบบฟอร์มที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าชมกรอกข้อมูลติดต่อของพวกเขาและกลายเป็นลีดที่สามารถใช้ในการติดต่อและส่งข้อมูลต่างๆ ได้ในอนาคต

สนใจเรียนลงทะเบียน!!

กรอกฟอร์มด้านล่างเพื่อรับการติดต่อกลับรับรายละเอียดเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่

2. Click-Through Landing Pages

Click-Through Landing Pages เป็นหน้าเว็บที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความคุ้นเคยและสร้างความสนใจในสินค้าหรือบริการ มีเป้าหมายในการส่งผู้เข้าชมไปยังหน้าเว็บหลัก (หรือหน้าสินค้า/บริการ) แลนดิ้งเพจประเภทนี้เปรียบเสมือนกับคนกลางที่อยู่ระหว่างการโฆษณาและร้านค้าออนไลน์ เนื่องจากหน้านี้มุ่งเน้นการเปลี่ยนผู้เข้าชมให้คลิกผ่านไปยังหน้าเว็บหลัก เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและทำการซื้อสินค้าหรือบริการ

Landing Page

สำหรับธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการออนไลน์ Click-Through Landing Pages เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์หลักและการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ หน้าแลนดิ้งเพจประเภทนี้มักจะมีปุ่ม CTA ที่ช่วยกระตุ้นความสนใจหรือการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ เช่น “ดูข้อมูลเพิ่มเติม” หรือ “สั่งซื้อตอนนี้” เพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ผู้เข้าชมกระทำตามเป้าหมายที่กำหนดในแคมเปญการตลาด

ทำไม Landing Page จึงมีความสำคัญ ?

Landing Page มีความสำคัญกับการตลาด เพราะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการแปลงผู้เข้าชมให้กลายเป็นลูกค้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดที่ช่วยเพิ่มมูลค่าในกิจกรรมการตลาดออนไลน์และสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ

Landing Page

มีหลายช่องทางที่ให้คุณได้รับความรู้เกี่ยวกับการสร้างแลนดิ้งเพจให้มีคุณภาพและน่าสนใจ เพื่อนำไปสู่ยอดขายที่ดีให้กับธุรกิจหรือองค์กรของคุณ การเรียน Digital Marketing เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่หลายคนส่วนใหญ่เลือกใช้กัน เพราะได้รับความรู้ที่ลึกมากกว่าการอ่านและเคล็ดลับที่หาจากอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ในปัจจุบันความสำคัญของการตลาดไม่ใช่แค่การยิงแอดหรือสร้างคอนเทนต์ แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักมองข้ามนั่นคือการสร้างแลนดิ้งเพจ ดังนั้นเมื่อได้รู้ความสำคัญแล้วอย่าลืมกลับไปสร้างแลนดิ้งเพจเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ

ข้อดีของ Landing Page ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต

  • เพิ่มโอกาสแปลงผู้เข้าชมเป็นลูกค้า 

แลนดิ้งเพจถูกออกแบบมาเพื่อสร้างการกระตือรือร้นและการทำงานให้กับผู้เข้าชม โดยการแปลงพวกเขาให้เป็นลูกค้าของเรา เช่น การสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ การลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือการกรอกแบบฟอร์มต่างๆ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนผู้เข้าชมเป็นลูกค้าให้กับธุรกิจของคุณ

  • ลดความสับสน 

หากคุณทำการตลาดหรือโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการ การนำผู้เข้าชมมายังหน้าแลนดิ้งเพจที่เฉพาะเจาะจงจะช่วยให้พวกเขาไม่สับสนหรือหลงทางในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ดังนั้นหน้าแลนดิ้งเพจต้องมีความชัดเจน เพื่อป้องกันการหลงทางของผู้เข้าชมในหน้าเว็บไซต์ 

  • วัดและวิเคราะห์ผลการตลาด 

การใช้แลนดิ้งเพจช่วยในการวัดและวิเคราะห์ผลการตลาดได้ง่ายขึ้น คุณสามารถติดตาม CTR และการทำกิจกรรมที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งช่วยให้คุณเข้าใจว่าแคมเปญการตลาดของคุณมีประสิทธิภาพหรือไม่ และสามารถปรับแก้ไขได้ตามความต้องการ

  • ลดค่าใช้จ่ายโฆษณา

หากคุณใช้จ่ายเงินตามการคลิกแบบ Pay-Per-Click Advertising (PPC) การใช้แลนดิ้งเพจที่มีความสอดคล้องกับโฆษณาจะช่วยลดค่าใช้จ่ายบางส่วนออกไปได้ โดยที่คุณจะไม่ต้องจ่ายค่าคลิกสำหรับผู้คนที่ไม่สนใจโฆษณาของคุณแม้แต่บาทเดียว

  • เพิ่มความน่าเชื่อถือ

การมีแลนดิ้งเพจและข้อมูลที่ชัดเจนอย่างเช่น บริการของคุณ สินค้าของคุณมีประโยชน์อย่างไร และรีวิวจากลูกค้าจริง ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ ผู้เข้าชมมักมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในธุรกิจที่มีข้อมูลที่น่าเชื่อน่าถือและมีประโยชน์

สรุป

Landing page เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการตลาดออนไลน์และถูกออกแบบมาเพื่อเน้นให้ผู้เข้าชมทำกิจกรรมบางอย่างบนหน้าเว็บไซต์เพื่อให้เกิด Conversion นั่นคือหนึ่งในกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ดังนั้นการออกแบบที่ดีควรเน้นการให้ข้อมูลที่ชัดเจน มีการเรียงลำดับขั้นตอน และมีการนำเสนอสินค้าหรือบริการให้น่าสนใจเพื่อเพิ่มโอกาสในการแปลงผู้เข้าชมให้เป็นลูกค้าจริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save