รวม 7 เครื่องมือ Online Marketing ที่ทุกธุรกิจไม่ควรพลาด

ในปัจจุบันเมื่อโลกดิจิตอลกลายเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทำให้องค์กรหรือกลุ่มนักธุรกิจขนาดย่อมหันมาให้ความสำคัญกับการทำ Digital Transformation เพื่อทำการตลาดให้ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ 7 เครื่องมือสำคัญ ที่นักธุรกิจไม่ควรพลาดในการทำ Online Marketing

รวม 7 เครื่องมือ Online Marketing

1. Website

ถ้าพูดถึง Online Marketing ในปัจจุบันส่วนใหญ่แล้วคนอาจจะนึกถึง Social Media กันเป็นอันดับแรก โดยจริงๆแล้วอีกหนึ่งช่องทางที่สำคัญไม่แพ้กันในการทำการตลาดออนไลน์นั้นก็คือ เว็บไซต์ Website โดยการทำ Website นั้นมีรูปแบบที่ค่อนข้างหลากหลาย และเครื่องมือที่ใช้สร้าง Website นั้นก็มีให้เลือกอีกมาก อย่างที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ก็คือ WordPress และ Wix เป็นต้น โดยสิ่งสำคัญก่อนสร้าง Website ก็อย่าลืมวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแต่ธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของเราได้ดีอีกด้วย

2. SEO (Search Engine Optimization)

ทุกคนเคยเซิร์ชหาข้อมูลอะไรสักอย่าง หรือกำลังหาข้อมูลสินค้าที่เราสนใจ การค้นหาสิ่งที่เราอยากรู้บนเว็บไซต์ก็คงจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราเลือกใช้กันเป็นอย่างแรก โดยหลักๆแล้วกระบวนการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ก็คือการทำให้เว็บไซส์ของธุรกิจเรานั้นขึ้นอยู่ในอันดับต้นๆของ Google ด้วยการใช้ คำค้นหา คำสำคัญ หรือว่า Keyword ที่กำหนดเอาไว้ผ่านองค์ประกอบต่างๆบนเว็บไซส์ อย่างเช่น การกำหนด Page Title การเขียน Blog เป็นต้น ซึ่งการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพก็จะสามารถสร้าง Organic Reach ได้โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาอีกด้วย

3. Content Marketing

เมื่อพูดถึงการสื่อสารบนโลกออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มหรือช่องทางต่างๆแล้วหลายๆคนคงคุ้นเคยกับ แคปชั่น บทความ ภาพนิ่ง วีดีโอ หรือ รายการเสียงบนออนไลน์ อย่าง Podcast กันมาบ้างแล้ว ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้นต่างเรียกได้ว่าเป็น Content Marketing บนโลกออนไลน์แทบทั้งสิ้น โดยหลักๆแล้วการสร้าง Content Marketing จะต้องผ่านกระบวนการคิด การวางแผน และการเลือกใช้ช่องทางให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่ Content ต้องการจะสื่อ และยังต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำให้ Content Marketing มีประสิทธิภาพและตรงกลุ่มมากที่สุดอีกด้วย

4. Social Media Marketing

ในปัจจุบันการเข้าถึงโลกดิจิตอลของคนไทยส่วนใหญ่โดยหลักๆแล้วจะเริ่มจากการใช้งาน Social Media จนเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube, Line, Instagram, Twitter และผู้ใช้คนหนึ่งจะนิยมใช้ Social Media มากกว่าหนึ่งช่องทาง อย่างไรก็ตาม Social Media ในแต่ละอันก็มีวัตถุประสงค์ และ กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน เราจึงจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเพื่อนำไปวิเคราะห์เพื่อการทำ Social Media Marketing ให้ตรงกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากที่สุด

5. Email Marketing

หลายคนในปัจจุบันอาจจะเลือกมองข้าม Email Marketing ที่เป็นช่องทางนำเสนอหรือการส่งข้อมูลผ่านทาง Email เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ของการตลาดออนไลน์ เพราะอาจจะมองว่าเป็นช่องทางที่ค่อนข้างเก่าหรือคิดว่ามันคือช่องทางสำหรับการติดต่อในการคุยงานเท่านั้น
ข้อดีของ Email Marketing คือเราสามารถกำหนดวัตถุประสงค์กลุ่มเป้าหมายได้ตรงและชัดเจน เพราะเราสามารถส่งแบบรายบุคคลได้ ถ้าเราเลือกใช้อย่างถูกต้อง Email Marketing จะเป็นอีกเครื่องมือที่ทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้นได้

6. Influencer

ปัจจุบันนั้นการเลือกใช้ Influencer มาเป็นเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะวงการ ความสวยความงาม เทคโนโลยี ท่องเที่ยว หรือด้านสุขภาพนั้นจะนิยามคำว่า Influencer คือการสร้างความน่าเชื่อถือ ความน่าสนใจของสินค้าและบริการผ่านการสื่อสารและคอนเทนต์ของ Influencer ให้กับตัวแบรนด์ เนื่องจากบางครั้งการสื่อสารจากตัวแบรนด์เองอาจจะไม่มีความน่าเชื่อถือและน่าสนใจพอ อย่างไรก็ตาม หาก Influencer ไม่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆอาจจะทำให้เกิดผลเสียกับแบรน์ได้ เราจึงควรศึกษาข้อมูลวิธีเลือก Influencer คือให้มีความเหมาะสมกับกลยุทธ์ในการทำการตลาดของเราให้มากที่สุด เพื่อประสิทธิภาพในการทำการตลาดของธุรกิจและแบรนด์ของเรานั่นเอง

7. PR Online

หลายคนอาจจะสงสัยว่า PR Online คืออะไร PR Online คือการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ผ่านการสร้าง กระแสต่างๆ เช่น Campaign การรณรงค์ การบริจาค หรือ ติดแฮชแท็ก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรน์ด้วยวิธีต่างๆ แต่วิธีการนี้เป็นสื่อที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนเพราะฉะนั้นเราควรศึกษาและวางแผนเกี่ยวกับ PR online ให้ดีก่อนลงมือทำไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save