ความแตกต่างกลยุทธ์การตลาด Red Ocean และ Blue Ocean
ความแตกต่างกลยุทธ์การตลาด Red Ocean และ Blue Ocean

ล่องทะเลส่องน่านน้ำ ความแตกต่างกลยุทธ์การตลาด Red Ocean VS Blue Ocean

อาจเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จกับการมีคู่แข่งเยอะและการแข่งขันอันดุเดือดในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบัน ซึ่งมีกลยุทธ์มากมายที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ คือกลยุทธ์น่านน้ำสีแดงและน่านน้ำสีน้ำเงิน ซึ่ง W. Chan Kim และ Renée Mauborgne เป็นผู้คิดค้นกลยุทธ์นี้ขึ้นมาและถูกนำมาใช้ในปี 2548

Red Ocean VS Blue Ocean

โดยบทความนี้จะอธิบายถึงการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดของสองน่านน้ำ และจะมาพูดถึง Red Ocean คืออะไร และ Blue Ocean คืออะไร ซึ่งปัจจุบันมีหลายแบรนด์ดังที่ประสบความสำเร็จจากการใช้กลยุทธ์การตลาดนี้อยู่ และเมื่ออ่านบทความนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจถึงกลยุทธ์การตลาดและสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที 
หากว่าคุณต้องการปูพื้นฐานและอยากเรียนรู้เคล็ดลับการตลาดออนไลน์ หรือพัฒนาต่อยอดทักษะเดิมที่อยู่ เพื่อสร้างยอดขายให้กับองค์กรหรือธุรกิจของคุณ สามารถคลิกลิงก์นี้เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัลที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

Red Ocean คืออะไร ?

Red Ocean หรือกลยุทธ์น่านน้ำสีแดง คือการทำการตลาดที่มีคู่แข่งเยอะและการแข่งขันค่อนข้างสูง สิ่งนี้มักจะต้องเอาชนะการแข่งขันในระดับที่รุนแรง ส่วนใหญ่การใช้กลยุทธ์การตลาดแบบนี้จะเน้นการแข่งขันกันในด้านราคาเป็นหลัก ลูกค้าหรือผู้บริโภคมักจะตัดสินใจซื้อจากราคาหรือโปรโมชั่นที่ถูกกว่า ส่งผลให้การทำกลยุทธ์แบบ Red Ocean จะมีการแข่งขันที่สูงและลูกค้าจะมีความจงรักภักดีกับแบรนด์ไม่คงที่ หากแบรนด์ไหนให้ราคาที่ถูกกว่าลูกค้ามักจะหันหน้าไปหาแบรนด์นั้นทันที ดังนั้นตัวแปรที่สำคัญของ Red Ocean คือ “ราคา” ซึ่งเป้าหมายที่สำคัญ คือการเอาชนะการแข่งขันและใช้ประโยชน์จากความต้องการที่มีอยู่

Red Ocean คืออะไร ?

อุตสาหกรรมทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน เป็นพื้นที่ตลาดซึ่งเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว โดยมีการกำหนดขอบเขตของอุตสาหกรรม และบริษัทต่างๆ พยายามที่จะเหนือกว่าคู่แข่งเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งที่มากขึ้นของตลาดที่มีอยู่ การแข่งขันที่สูงทำให้มหาสมุทรกลายเป็นสีแดงเลือด ดังนั้นจึงเป็นที่มาของคำว่า Red Ocean หรือกลยุทธ์น่านน้ำสีแดงนั่นเอง

Blue Ocean คืออะไร ?

Blue Ocean หรือกลยุทธ์น่านน้ำสีน้ำเงิน คือการทำกลยุทธ์การตลาดที่มีคู่แข่งน้อยหรือหลีกเลี่ยงการทำการตลาดที่มีคู่แข่งเยอะ มุ่งเน้นไปที่การสร้างความต้องการหรือเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้านั้นๆ โดยจะโฟกัสสินค้าเพื่อพัฒนาหรือต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น มากกว่าการตัดราคาหรือขายสินค้าในราคาที่ถูก ดังนั้นจึงมีการแข่งขันทางการตลาดที่น้อยกว่า Red Ocean

Blue Ocean คืออะไร ?

กลยุทธ์บลูโอเชี่ยนตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสร้างอุปสงค์ที่ยังไม่มีอยู่ในปัจจุบัน แทนที่จะต่อสู้กับความต้องการดังกล่าวกับแบรนด์อื่นๆ โดยการขยายขอบเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่ กุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จในกลยุทธ์บลูโอเชี่ยนคือการหาโอกาสทางการตลาดที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงต่อการแข่งขันที่สูง

ตัวอย่างของความสำเร็จในการดำเนินการตามกลยุทธ์บลูโอเชี่ยนคือ iPod เมื่อเปิดตัวในปี 2544 สตีฟจ็อบส์กล่าวว่า “ด้วย iPod นั้น Apple ได้คิดค้นเครื่องเล่นเพลงดิจิทัลประเภทใหม่ที่ให้คุณเก็บคอลเลคชันเพลงทั้งหมดไว้ในกระเป๋าและฟังเพลงได้ทุกที่” Apple มองข้ามสิ่งที่มีอยู่ในตลาด ณ ขณะนั้น และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่สร้างอุตสาหกรรมใหม่ในตัวของมันเอง ซึ่ง Apple มองข้ามสิ่งที่ลูกค้าขอและสร้างผลิตภัณฑ์จนประสบความสำเร็จในที่สุด

ความแตกต่างกลยุทธ์การตลาด Red Ocean และ Blue Ocean

Red Ocean และ Blue Ocean

กลยุทธ์การตลาด Red Ocean

  • การแข่งขันทางการตลาดสูง

Red Ocean มีการแข่งขันทางการตลาดที่ค่อนข้างสูง โดยส่วนใหญ่มักเน้นการแข่งขันด้วยราคาและคุณค่าที่มีอยู่ ซึ่งการพัฒนาปรับปรุงและการนำเสนอสินค้าที่มีคุณค่า สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถอยู่รอดและเจริญเติบโตได้ในสภาวะที่มีการแข่งขันสูง

  • เน้นการแข่งขันด้วยราคา

การแข่งขันด้วยราคาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อที่จะสร้างความน่าดึงดูดต่อลูกค้าหรือบริโภค การแข่งขันที่สูงมักจะมุ่งเน้นไปที่การตัดทอนราคาที่ต่ำที่สุดในตลาด โดยมักจะมีเป้าหมายในการเสนอราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง การใช้กลยุทธ์นี้มักจะทำให้การแข่งขันในตลาดมีความรุนแรงและมีผลต่อกำไรของธุรกิจ

  • ใช้ประโยชน์จากความต้องการที่มีอยู่ 

การใช้ประโยชน์จากความต้องการที่มีอยู่ จะต้องวิเคราะห์ตลาดและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่มีอยู่ ซึ่งการสร้างความแตกต่างและคุณค่าสำหรับสินค้า มีส่วนช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

  • ให้ความสำคัญกับต้นทุนและกำไร

การให้ความสำคัญกับต้นทุนและกำไรเป็นสิ่งที่สำคัญใน Red Ocean เพราะตลาดนี้มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงและมีคู่แข่งจำนวนมาก ส่งผลให้การควบคุมต้นทุนและสร้างกำไรเป็นปัจจัยสำคัญในการเป็นที่หนึ่งในตลาดหรือทำให้คุณอยู่รอดในการแข่งขันนี้

กลยุทธ์การตลาด Blue Ocean

  • ตีตลาดใหม่ที่คู่แข่งน้อย 

การสร้างตลาดใหม่เป็นการสร้างความแตกต่างในตลาด เพื่อลดการแข่งขันและสร้างโอกาสใหม่ในการทำกำไร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่หลายแบรนด์ในปัจจุบันหันมาใช้ 

  • เน้นเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า

อีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดของน่านน้ำสีเงินที่น่าสนใจ คือการมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มมูลค่าหรือสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งหากธุรกิจคุณสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และยากที่คู่แข่งจะเลียนแบบได้ สิ่งนี้สามารถนำคุณไปสู่ความได้เปรียบทางการแข่งขันและสร้างการเติบโตได้ในระยะยาว

  • สร้างความต้องการใหม่

แทนที่จะแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดที่มีอยู่ กลยุทธ์บลูโอเชี่ยนมุ่งเน้นไปที่การสร้างตลาดและความต้องการใหม่ ซึ่งสามารถทำได้โดยการกำหนดผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ทำขึ้นมาใหม่ หรือโดยการกำหนดเป้าหมายลูกค้ากลุ่มใหม่

  • โฟกัสสินค้าเพื่อพัฒนาหรือต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น 

เปลี่ยนจากการคิดค้นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ แล้วหันหน้ามาโฟกัสกับสินค้าที่คุณมีอยู่ เพื่อพัฒนาและต่อยอดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น และสามารถลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรให้กับแบรนด์คุณได้

กลยุทธ์การตลาดแบบไหนที่เหมาะกับคุณ Red Ocean หรือ Blue Ocean

ในการเลือกกลยุทธ์การตลาดสองสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับองค์กร คุณต้องเริ่มจากการประเมินจุดแข็ง – จุดอ่อนของธุรกิจของคู่แข่ง และพิจารณาความน่าดึงดูดด้านความสามารถ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องดูว่าองค์กรของคุณมีการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับการแข่งขันมากน้อยแค่ไหน บริษัทที่มีความหลากหลายควรใช้ทั้งสองแนวทางมาปรับใช้ในแต่ละช่วงเพื่อให้ธุรกิจของคุณสู้กับคู่แข่งทางการตลาดได้ 

Red Ocean และ Blue Ocean

ไม่ว่าจะเลือกกลยุทธ์ประเภทใด กลยุทธ์ Red Ocean หรือ Blue Ocean ความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่สอดคล้องกันโดยกำหนดเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันทั้งหมด 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ซื้อ ผู้ถือหุ้น และบุคคลที่ทำงานให้กับองค์กร และนี่คือตัวอย่างแบรนด์ที่ผสมผสามระหว่าง Red Ocean และ  Blue Ocean ได้อย่างลงตัว

สรุป

Red Ocean คือเป็นการแข่งขันในตลาดที่เต็มไปด้วยคู่แข่งเยอะและแข่งขันกันด้วยราคาและคุณสมบัติของสินค้า ในขณะที่ Blue Ocean คือการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นสร้างความแตกต่างและคุณค่าใหม่ในตลาดที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่แปลกใหม่และนวัตกรรมสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างพื้นที่ในตลาดใหม่สำหรับธุรกิจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save