This image has an empty alt attribute; its file name is MicrosoftTeams-image-181.webp
This image has an empty alt attribute; its file name is MicrosoftTeams-image-181.webp

อยากทำงาน Digital Marketing เริ่มต้นจากตรงไหน

หากถามว่าสายงานไหนที่คนส่วนใหญ่อยากทำมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการตลาดดิจิทัลหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Digital Marketing ไม่ใช่เพียงแค่วัยทำงานที่ให้ความสนใจในสายงานนนี้เท่านั้นแต่เด็กรุ่นใหม่ก็ให้ความสนใจเช่นเดียวกัน แถมยังเป็นที่ต้องการสูงในตลาดอีกด้วย เพราะปัจจุบันลูกค้าก้าวเข้ามาในโลกออนไลน์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น TikTok , Facebook , Instagram , Line และ Twitter ทำให้นักการตลาดหลายคนต้องก้าวเข้ามาในโลกออนไลน์ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมสายงานดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งถึงเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นทุกปี

Digital Marketing

ซึ่งบทความนี้่จะมาแนะนำสำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์หรือผู้ที่อยากทำงานในสายงานการตลาดดิจิทัล ว่าจะสามารถหางาน Digital Marketing ได้อย่างไร ?  ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งเงินเดือนเท่าไหร่ ? ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งทําอะไรบ้าง ? และต้องเตรียมอย่างไร เมื่ออ่านบทความจบคุณจะมีโอกาสสูงในการเข้าทำงานในสายงานนี้อย่างแน่นอน!

Digital Marketing คืออะไร ?

Digital Marketing (การตลาดดิจิทัล) เป็นการตลาดที่ใช้สื่อและเครื่องมือดิจิทัล เพื่อโฆษณาให้กลุ่มลูกค้าเห็นเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งสามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ที่มาของลูกค้าได้ว่ามาจากช่องทางไหน ส่งผลดีต่อนักการตลาดเพราะจะสามารถวัดผลและทำโฆษณาได้ตรงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

ทำไม Digital Marketing จึงสำคัญ ?

การตลาดดิจิทัลช่วยให้คุณเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากขึ้นกว่าการโฆษณาในรูปแบบเก่า และกำหนดเป้าหมายไปยังผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณได้อีกด้วย ซึ่งมักจะคุ้มค่ากว่าการโฆษณาแบบเดิมๆ และยังสามารถช่วยให้คุณสามารถวัดผลในแต่ละวันและปรับเปลี่ยนตามที่คุณต้องการได้

Digital Marketing ทำอะไรบ้าง ?

Digital Marketing

Digital Marketing มีความรับผิดชอบคือ การวางแผนด้านการตลาดดิจิทัลทั้งหมด เช่น เว็บไซต์ เว็บเพจ รวมไปถึงโซเชียลมีเดีย และสร้างการรับรู้ให้ผู้คนรู้จักและเข้าถึงแบรนด์ โดยต้องมีความเข้าใจทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ นักการตลาดดิจิทัลมุ่งเน้นไปที่ตัวบ่งชี้ผลงาน (KPI) ของแต่ละช่องทางเพื่อวัดประสิทธิภาพ อาทิเช่น

SEO Specialist
SEO Specialist มีหน้าที่ในการเพิ่มประสิทธิภาพบนเว็บไซต์และทำให้เว็บไซต์ติดอันดับของ Google ในหน้าแรก เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมและมีสิทธิ์เห็นหน้าเว็บไซต์ของคุณเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งมีการใช้เทคนิคที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้เว็บไซต์มีอันดับสูงขึ้นในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERP)

Content Marketing
Content Marketing  มีหน้าที่สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายโดยใช้คอนเทนต์เป็นสื่อกลาง ซึ่งอาจจะสร้างเนื้อหาเพื่อให้ความรู้ ขายของ หรือแจ้งเพื่อทราบ วัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก สร้างยอดขาย หรือแล้วแต่เป้าหมายของธุรกิจนั้นๆ 

Social Media Marketing
บทบาทของ Social Media Marketing ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทและอุตสาหกรรม แต่หน้าที่หลักคือกำหนดตารางเวลาการโพสต์สำหรับเนื้อหา ทำงานร่วมกับสายคอนเทนต์ เพื่อพัฒนากลยุทธ์ของเนื้อหาที่จะแชร์บนโซเชียลมีเดียให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น 

Account Executive (AE)
Account Executive หรือที่เรารู้จักกันคือ AE ซึ่งมีความหลากหลายและสามารถแปรผันได้ตามองค์กรและอุตสาหกรรมที่ต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม AE คือตัวกลางระหว่างบริษัทกับแบรนด์ที่เป็นลูกค้า โดยจะต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ดีและความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างความพอใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และช่วยให้บริษัทขยายฐานลูกค้าและเพิ่มรายได้ได้ดีขึ้น

Ads optimization
Ads optimization หมายถึงกระบวนการปรับแต่งและปรับปรุงการแสดงโฆษณาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในการตลาดและโฆษณาออนไลน์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการบริหารจัดการโฆษณาและการตลาดออนไลน์ มีหน้าที่คือทำให้มีผลลัพธ์ดีขึ้นในรูปแบบที่ต้องการ เช่น เพิ่มยอดขาย, ลดค่าใช้จ่ายต่อคลิก (CPC), เพิ่มความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้บริการหรือสินค้าของคุณมีประสิทธิภาพและสามารถเพิ่มผลกำไรได้มากขึ้น

เงินเดือน Digital Marketing

Digital Marketing

Media Planner
ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนอยู่ระหว่าง 30,000 – 40,000 บาท
– ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนอยู่ระหว่าง 50,000 – 80,000 บาท

Digital Marketing Analyst
ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนอยู่ระหว่าง 25,000 – 45,000 บาท
– ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนอยู่ระหว่าง 50,000 – 85,000 บาท

Digital Marketing Manager
– ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนอยู่ระหว่าง 40,000 – 60,000 บาท
– ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนอยู่ระหว่าง 65,000 – 100,000 บาท

Content Marketing
– สำหรับนักศึกษาจบใหม่ เงินเดือนอยู่ระหว่าง 20,000 – 25,000 บาท
– ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนอยู่ระหว่าง 25,000 – 30,000 บาท
– ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนอยู่ระหว่าง 30,000-40,000 บาท

Graphic Designer
นักศึกษาจบใหม่ เงินเดือนอยู่ระหว่าง 18,000 – 20,000 บาท
– ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนอยู่ระหว่าง 20,000 – 35,000 บาท
– ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนอยู่ระหว่าง 35,000 – 45,000 บาท

Account Executive
– สำหรับนักศึกษาจบใหม่ เงินเดือนอยู่ระหว่าง 20,000 – 23,000 บาท
– ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนอยู่ระหว่าง 25,000 – 45,000 บาท

Account Manager
– ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนอยู่ระหว่าง 30,000 – 45,000 บาท
– ประสบการณ์ 5 ปี ขึ้นไป เงินเดือนอยู่ระหว่าง 50,000 – 95,000 บาท

Account Director
– ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนอยู่ระหว่าง 120,000 – 250,000 บาท
ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เงินเดือน แต่ละตำแหน่งก็จะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน ถ้าคุณเก่งในสายไหนเป็นพิเศษคุณก็จะได้รับเรทเงินเดือนตามสายอาชีพ แต่ถ้าหากคุณสามารถทำได้ทุกด้าน เงินเดือนของคุณก็จะสูงขึ้นตามประสบการณ์ความสามารถของคุณ

 เตรียมความพร้อมเข้าสู่ Digital Marketing

Digital Marketing

1. ตามกระแส / เทรนด์ให้ทัน 
นักการตลาดดิจิทัลจำเป็นต้องตามเทรนด์หรือกระแสในปัจจุบันให้ทัน เพราะมันจะช่วยให้คุณรู้ว่ากลุ่มคนส่วนใหญ่มีความชอบไปในทิศทางใด พฤติกรรมของเขาเป็นอย่างไร และความต้องการแบบไหน ซึ่งหากคุณตามกระแสทันและรู้จักกลุ่มเป้าหมายแล้ว การทำโฆษณาจะตรงใจกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น เผลอๆคุณอาจจะได้ลูกค้าใหม่เข้ามาในแบรนด์คุณก็ได้ 

2. เรียนรู้เกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล
หาข้อมูลและความรู้ในสายงานการตลาดดิจิทัล เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ก่อนที่จะเริ่มทำงานจริง ซึ่งสามารถหาความรู้ได้จากอินเทอร์เน็ต หากว่าคุณกังวลว่าการหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตนั้นไม่เพียงพอต่อการนำไปใช้งานจริง แนะนำให้หาสถาบันที่เปิดสอนในเรื่องการตลาดดิจิทัล และจะต้องเป็นสถาบันที่เรียนจบแล้วให้ใบ Certificate แก่คุณด้วย เพราะจะเป็นใบเบิกทางที่ทำให้คุณเข้าทำงานในสายดิจิทัลได้ง่ายมากขึ้น โดยการเรียน Digital Marketing จะมีทั้งคอร์สเรียนระยะสั้นและระยะยาว การลงเรียนสามารถช่วยให้คุณเข้าใจเนื้อหาและเครื่องมือที่ใช้ในการทำการตลาดได้ลึกและเข้าใจมากยิ่งขึ้น

3. ฝึกทักษะเพิ่มเติม
การตลาดดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งในกระแสข่าวสารและเทรนด์ใหม่ ปรับปรุงและเพิ่มพูนความรู้ของคุณอยู่เสมอ โดยทักษะจำเป็นที่นักการตลาดต้องมี คือ ทักษะการวางแผนกลยุทธ์ , ทักษะการวิเคราะห์ , ทักษะการสื่อสาร , ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ไขเฉพาะหน้า ซึ่งคุณอาจจะไม่จำเป็นต้องมีทุกทักษะที่กล่าวมาข้างต้นก็ได้ แต่ถ้าคุณอยากเป็นเบอร์หนึ่งในการทำการตลาดคุณอาจจะต้องฝึกฝนและเกลาทักษะให้คมมากยิ่งขึ้น
วิธีที่เร็วที่สุดในการเริ่มต้นอาชีพการตลาดดิจิทัล คือการสร้างทักษะที่พร้อมใช้งาน โดยหลักสูตรการอบรมของ IDM Council ครอบคลุมทุกเรื่องด้านการตลาดดิจิทัล ที่สำคัญคือ 88% ของผู้เรียนที่จบจากสถาบันสามารถเข้าทำงานในสายดิจิทัล และ 72% ได้รับโอกาสในการย้ายสายงานมาเป็น Digital Marketing นั่นหมายความว่าหากคุณมีความสนใจที่จะเริ่มต้นทำงานในสายงานนี้ เราจะเป็นผู้ที่ผลักดันให้คุณได้ทำงานในสายงานการตลาดดิจิทัลเอง

สรุป

การเริ่มต้นทำงานการตลาดดิจิทัลไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด หากคุณมีความตั้งใจที่จะเริ่มต้นทำงานหรือย้ายสายงาน คุณควรตามเทรนด์หรือกระแสโลกให้ทันและอัพสกิลอยู่เสมอ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าการตลาดดิจิทัลมีบทบาทสำคัญที่ทำให้หลายๆธุรกิจประสบความสำเร็จ หากคุณกำลังมองหาอาชีพที่รายได้ดี มีความท้าทาย และเป็นที่ต้องการของหลายๆองค์กร อีกหนึ่งอาชีพที่ไม่ควรมองข้ามคือ Digital Marketing

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save