แชร์ 5 เทคนิค TikTok SEO ดันคลิปติดอันดับการค้นหา

ถ้าใครกำลังมองหาวิธี เพิ่มยอดวิว และ ผู้ติดตาม ใน TikTok วันนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับการทำ TikTok SEO ที่จะช่วยดันคลิปของคุณให้แพร่หลายและติดอันดับการค้นหาได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งเข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

TikTok ถือเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่และนักครีเอทเตอร์ การที่จะทำให้คลิปของคุณปรากฏในหน้าค้นหาของผู้ใช้คนอื่น ๆ และติดอันดับการค้นหาสูง ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่เพียงแค่การติดแฮชแท็กและ ติดตามเทรนด์ เพียงเท่านั้น! เนื่องจาก TikTok มีอัลกอริทึมที่ซับซ้อนในการจัดอันดับและคัดกรองคอนเทนต์ ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมเทคนิคการดันคลิปให้ติดในหน้าผลการค้นหามาฝากกัน

TikTok SEO คืออะไร

Search Engine Optimization สำหรับ TikTok หรือ TikTok SEO คือการปรับปรุงและจัดการคอนเทนต์คลิปวิดีโอบน TikTok ให้มีโอกาสถูกจัดอันดับให้แสดงผลต่อผู้ใช้มากที่สุด เมื่อผู้ใช้ทำการค้นหาคำหรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคลิปของคุณ

TikTok มีอัลกอริทึมที่ซับซ้อนในการวิเคราะห์และจัดอันดับผลการค้นหา โดยพิจารณาจากหลายปัจจัย ได้แก่ คำค้นหาและแฮชแท็กที่ใช้ เนื้อหาและคุณภาพของคลิป ประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมกับผู้ชม รวมถึงความน่าเชื่อถือของผู้สร้างคอนเทนต์ด้วย

5 ทริค! ดันคลิปให้ติดอันดับการค้นหา

1. โพสต์คลิปในช่วงเวลาที่เหมาะสม

การเลือกเวลาในการโพสต์หรืออัปโหลดคลิปนั้นมีความสำคัญมาก เพราะจะส่งผลต่อการรับชมและการจัดอันดับของคลิป โดยทั่วไปแล้วช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์คลิปคือช่วงเย็นและกลางคืนเนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีเวลาว่างและใช้งานแอปพลิเคชันมากที่สุด ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ TikTok 2024 มีดังนี้

วันจันทร์ 6.00 น./ 10.00 น./ 22.00 น.
วันอังคาร  2.00 น./ 4.00 น./ 9.00 น.
วันพุธ 7.00 น./ 8.00 น./ 23.00 น.
วันพฤหัสบดี 9.00 น./ 00.00 น./ 19.00 น.
วันศุกร์   5.00 น./ 13.00 น./ 15.00 น.
วันเสาร์    11.00 น./ 19.00 น./ 20.00 น.
วันอาทิตย์   7.00 น./ 8.00 น./ 16.00 น.

2. ติดแฮชแท็ก

แฮชแท็กเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คลิปปรากฏต่อผู้ใช้ที่สนใจในหมวดหมู่หรือหัวข้อนั้น ๆ ควรใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาคลิปอย่างครบถ้วน ทั้งแฮชแท็กยอดนิยม แฮชแท็กหลัก และแฮชแท็กเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังสามารถใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวกับสถานที่หรือภูมิภาคด้วย เพื่อให้คลิปของคุณปรากฏต่อผู้ใช้ในพื้นที่นั้น ๆ เช่น #bkk #สายก๊วนกรุงเทพ หรือแฮชแท็กตามเทรนด์ประจำสัปดาห์หรือเดือนนั้นๆ ก็ได้การใช้แฮชแท็กที่ถูกต้องและครอบคลุมจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คลิปถูกจัดอันดับและปรากฏต่อกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น
หากคลิปเกี่ยวกับกลุ่มเพื่อนสายก๊วนรีวิวขนม สามารถใช้แฮชแท็กได้ดังนี้ #รีวิวขนม #รีวิวขนมญี่ปุ่น #สายก๊วนต้องรู้ #ไลฟ์สไตล์คนเล่นtiktok เป็นต้น

3. คอนเทนต์น่าสนใจ

3.1 คุณภาพของเนื้อหา
คลิปของคุณต้องมีคุณภาพทั้งด้านภาพและเสียง ซึ่งรวมถึงการถ่ายทำที่ชัดเจน ไม่มีเสียงรบกวน และตัดต่อได้อย่างน่าสนใจ เนื้อหาควรมีความคิดสร้างสรรค์ แปลกใหม่ ให้ความรู้หรือสาระที่เป็นประโยชน์
3.2 คอนเทนต์ตรงกลุ่มเป้าหมาย
เนื้อหาต้องตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงได้ง่าย ตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมมีแนวโน้มที่จะมีปฏิสัมพันธ์หรืออยู่กับคลิปคุณนานขึ้น
3.3 ความยาวของคลิป
ความยาวของคลิปที่เหมาะสมคือประมาณ 30 วินาทีถึง 1 นาที เนื่องจากช่วงความสนใจของผู้ชมบน TikTok ค่อนข้างสั้น คลิปที่ยาวเกินไปอาจทำให้สูญเสียผู้ชมได้ แนะนำให้เลือกนำจุดเด่นมารวบรวมไว้ใน 8 วินาทีแรกของคลิป
3.4 โปรโมตและสร้างการมีส่วนร่วม
การมีส่วนร่วมเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความนิยมของคลิป เช่น ผู้ชมมีส่วนร่วมในการไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ ดังนั้นควรมีการโปรโมตและดึงดูดให้ผู้ชมมีส่วนร่วม เช่น ถามคำถาม แจกของรางวัล ตอบคอมเมนต์และสนับสนุนให้ผู้ชมแสดงความคิดเห็น
3.5 ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
สังเกต ติดตาม และวิเคราะห์ผลตอบรับ เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อนและปรับปรุงคอนเทนต์ให้ดียิ่งขึ้น

4. จับกระแสเทรนด์

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีกระแสเทรนด์เกิดขึ้นใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นกระแสเพลงฮิต ชาเลนจ์ท่าเต้ รวมถึงกระแสเนื้อหาและหัวข้อที่กำลังได้รับความสนใจ กระแสเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็วตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ข่าวเด่น เทศกาล ฤดูกาล หรือแม้แต่ความชอบของคนดัง เป็นต้น หากสามารถจับกระแสเทรนด์ที่กำลังมาแรงและนำมาสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์คลิปก่อนใคร จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คลิปติดอันดับการค้นหา เพราะคนจำนวนมากกำลังให้ความสนใจและค้นหาหัวข้อเหล่านั้นอยู่พอดี

5. ความสม่ำเสมอในการโพสต์

การสร้างความสม่ำเสมอในการโพสต์คอนเทนต์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากจะช่วยรักษาฐานผู้ติดตามที่มีอยู่และดึงดูดผู้ติดตามใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง การโพสต์เนื้อหาใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอจะทำให้คุณอยู่ในนิวส์ฟีดของผู้ติดตามคุณเสมอ จำนวนคอนเทนต์ที่ควรโพสต์คือ 3 – 5 คลิปต่อวัน หรือ 5 – 10 คลิปต่อสัปดาห์ สิ่งสำคัญเลยคือต้องมีคอนเทนต์ลงทุกวัน


หากอยากรู้เรื่องการทำ SEO และการยิงแอดบนแพลตฟอร์ม TikTok ขอแนะนำ “TikTok Ads Manager Course”  คอร์สที่จะทำให้คุณได้เรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ที่มีใน TikTok Ads Manager เพื่อสร้างแคมเปญโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการวิเคราะห์ผลลัพธ์และการปรับปรุงแคมเปญเพื่อเพิ่มโอกาสในการเพิ่มผู้เติมตามและความสำเร็จของโฆษณาบน TikTok

สรุป

การทำ TikTok SEO ต้องใช้การวางแผนและเทคนิคที่เหมาะสม การใช้คำหลักและแฮชแท็กที่เหมาะสม การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และการจับกระแสเทรนด์ให้ทันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คลิปของคุณติดอันดับการค้นหาและได้รับการเข้าชมมากขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

Save